Cải cách bầu cử ở Hồng Kông gây tranh cãi

23/04/2015 22:25 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh biện hộ cho kế hoạch cải cách bầu cử mới của Hồng Kông, trong khi đó những người vận động cho quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu ở Hồng Kông chỉ trích kế hoạch này.

(TNO) Bắc Kinh biện hộ cho kế hoạch cải cách bầu cử mới của Hồng Kông, trong khi đó những người vận động cho quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu ở Hồng Kông cũng như Tổ chức theo dõi nhân quyền (trụ sở tại Mỹ) đều chỉ trích kế hoạch này.

Những người đòi bầu cử phổ thông đầu phiếu  ở Hồng Kông sẽ không dễ dàng chấp nhận kế hoạch
cải cách bầu cử mới - Ảnh: Reuters
Chính quyền Hồng Kông ngày 22.4 đã công bố kế hoạch chi tiết về những cải cách trong việc bầu chọn người đứng đầu đặc khu hành chính này, mà không có sự nhượng bộ nào từ chính quyền trung ương, bất chấp những đòi hỏi của người biểu tình nhiều tháng liền.
Ngay sau khi nhận được thông tin này, những người biểu tình đã la hét, phản đối Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh và Chánh văn phòng đặc khu, bà Carrie Lam khi họ tới thăm một quận vào cuối ngày 22.4, theo AFP.
Một số nhà lập pháp ủng hộ bầu cử phổ thông đầu phiếu đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch này. Nhà lập pháp Kwok Ka-ki của đảng Civic cho rằng chính quyền “vô trách nhiệm” và khẳng định kế hoạch cải cách chẳng mang lại cho người dân Hồng Kông một sự chọn lựa thực chất đối với vị trí người lãnh đạo đặc khu hành chính này.
AFP dẫn lời ông Kwok Ka-ki cho biết chiến dịch phản đối kế hoạch này sẽ được khởi động vào ngày 26.4 tới.
Còn Tổ chức theo dõi nhân quyền (có trụ sở tại New York, Mỹ) cho rằng việc lựa chọn ứng viên như kế hoạch cải cách mà chính quyền Hồng Kông đưa ra sẽ vi phạm Công ước quốc tế về quyền chính trị và dân sự.
Trong khi đó, Bắc Kinh biện hộ cho kế hoạch cải cách bầu cử này rằng nó đại diện cho ý kiến công khai của mọi thành phần xã hội ở Hồng Kông, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi trong cuộc họp báo ngày 23.4.
Ông Hồng Lỗi cũng bác bỏ những cáo buộc của Tổ chức theo dõi nhân quyền.
Kế hoạch cải cách bầu cử lần này sẽ cho phép cử tri bầu chọn trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông từ 2-3 ứng cử viên, được một ủy ban thân Bắc Kinh lựa chọn từ trước.
Trong tháng 6.2015, kế hoạch cải cách bầu cử sẽ được đưa ra Uỷ ban Lập pháp của Đặc khu hành chính Hồng Kông để bỏ phiếu thông qua. Các nhà lập pháp ủng hộ bầu cử phổ thông đầu phiếu cho biết sẽ ngăn cản lộ trình này trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.