Cái bắt tay lịch sử tại Johannesburg

12/12/2013 03:00 GMT+7

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cái bắt tay được cho là “mang tính lịch sử” tại tang lễ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

 Cái bắt tay thu hút sự chú ý của dư luận - Ảnh: ABC News
Cái bắt tay thu hút sự chú ý của dư luận - Ảnh: ABC News

Hai nhà lãnh đạo nằm trong số khoảng 100 chính khách và nhân vật nổi tiếng tham dự lễ tưởng niệm ông Mandela tại Johannesburg ngày 10.12 (giờ địa phương). Theo NBC News, trong lúc tiến lên bục phát biểu, Tổng thống Obama đã dừng lại và bắt tay Chủ tịch Castro. Hành động mà Nhà Trắng khẳng định “không nằm trong kế hoạch” này nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận.

Kể từ khi lên cầm quyền, ông Obama đã có nhiều động thái mang tính giảm đối đầu với các đối thủ của Mỹ. Hồi tháng 9, vị tổng thống này đã có cuộc điện đàm mang tính “làm tan băng” với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Căng thẳng đã giảm bớt phần nào giữa Cuba và Mỹ khi hai nước đạt được một số thỏa thuận được xem là nhằm xây dựng lòng tin, bao gồm hợp tác về cứu hộ hàng hải và hàng không cùng những vấn đề về di trú. Tuy nhiên, chính quyền Washington vẫn đang duy trì chính sách bao vây cấm vận Cuba từ hơn 50 năm qua.

Hôm qua, giới bảo thủ và đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích việc ông Obama bắt tay ông Castro trong khi cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter lại coi đây là “điềm lành” cho tương lai hai nước. Chính phủ Cuba cũng bày tỏ rằng đó có thể là “bước khởi đầu của sự kết thúc những hành động gây hấn của Mỹ”, theo Reuters. Một số người dân đảo quốc cũng hy vọng cú bắt tay lịch sử có thể giúp cải thiện hơn nữa quan hệ song phương.

Sau lễ tang, ngày 11.12, linh cữu ông Mandela được đưa đến quàn tại tòa nhà Union ở Pretoria trong 3 ngày trước khi an táng tại làng Qunu ở tỉnh Đông Cape. Hàng ngàn người dân đứng chen chúc nhau dọc hai bên đường nơi đoàn xe đi qua, giơ cao hình ảnh và hô vang những lời tiễn biệt vị tổng thống vĩ đại. Ngược lại, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma lại bị la ó phản đối khi chuẩn bị đọc bài điếu văn, theo Reuters. Ông Zuma hiện đang đối mặt với sự bất mãn của một bộ phận dân chúng do các tai tiếng đời tư và cáo buộc tham nhũng. Đây cũng là dấu hiệu đáng lo đối với đảng ANC cầm quyền khi cử tri Nam Phi sẽ đi bầu sau 6 tháng nữa.

Đoàn cán bộ lãnh đạo TP.HCM viếng ông Mandela

Hôm qua, đoàn cán bộ lãnh đạo các ban, ngành TP.HCM do ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, dẫn đầu đã đến viếng và tưởng niệm lãnh tụ Nelson Mandela tại văn phòng Lãnh sự quán Nam Phi. Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà đã viết trong sổ tang: “Thay mặt chính quyền và nhân dân TP.HCM, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến chính phủ, nhân dân Nam Phi và gia quyến ngài Nelson Mandela. Tôi tin rằng nhân dân Nam Phi sẽ biến mất mát to lớn này thành sức mạnh dân tộc, vượt qua mọi khó khăn để thành công trong công cuộc phát triển đất nước”.

Trùng Quang

Trùng Quang

>> Ông Obama 'chụp ảnh tự sướng' tại lễ tang Nelson Mandela
>> Nam Phi tưởng niệm Nelson Mandela
>> Phim về Nelson Mandela hoãn hoạt động truyền thông
>> Apple tưởng niệm ông Nelson Mandela
>> Nelson Mandela chiến thắng hận thù
>> Ba đời Tổng thống Mỹ đến Nam Phi tưởng niệm Nelson Mandela
>> Discovery công chiếu phim tài liệu mới về Nelson Mandela
>> Vĩnh biệt huyền thoại Nelson Mandela
>> Truyền thông thế giới đồng loạt tiễn đưa ông Nelson Mandela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.