Cái bắt tay làm hòa của ông Putin và ông Erdogan

09/08/2016 23:49 GMT+7

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan ngày 9.8 không chỉ khôi phục quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 9.8 đã tới Nga và có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố St. Petersburg. Cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015 được trông đợi sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ông Erdogan, nhà lãnh đạo Nga cho biết: "Chúng tôi đã trải qua một thời khắc rất khó khăn trong quan hệ hai nước, nhưng nay chúng tôi muốn vượt quá tất cả những rào cản đó, vì lợi ích của nhân dân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ", theo Russia Today.
Tổng thống Putin khẳng định: "Chúng tôi muốn khôi phục mối quan hệ hai nước không chỉ vì những lý do thực dụng mà vì lợi ích lâu dài của hai bên và với mục đích thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp của người Nga và người Thổ Nhĩ Kỳ". Ông Putin nói muốn khôi phục đầy đủ quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ thúc đẩy điều đó.
Liên quan đến các biện pháp trừng phạt mà Nga áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn hạ, Tổng thống Nga cho biết sẽ dỡ bỏ từng bước một, nhưng ưu tiên lớn nhất là đưa quan hệ hai nước về mức trước khi vụ bắn hạ Su-24 xảy ra, theo Reuters.
Ông Putin nói sẽ dỡ bỏ trừng phạt dần dần cho Thổ Nhĩ Kỳ Reuters
Liên quan đến vấn đề Syria, ông Putin khẳng định Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có mục tiêu chung là mong muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria, vì vậy hai bên có thể tìm được tiếng nói chung trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng này, dẫu giữa Nga - Thổ lâu nay vẫn tồn tại những khác biệt. Tổng thống Nga nói: "Tôi cho rằng chúng tôi có thể thống nhất quan điểm và cách tiếp cận (trong vấn đề Syria)".
Sau cuộc gặp ông Erdogan, ông Putin tuyên bố với báo giới rằng các cuộc đàm phán sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.
Về phần mình, Tổng thống Erdogan cảm ơn Tổng thống Putin đã gọi điện cho ông sau vụ đảo chính đêm 15.7 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan cho rằng cuộc điện thoại đó mang nhiều ý nghĩa về mặt tâm lý. Ông Erdogan nhấn mạnh cuộc gặp Tổng thống Nga đã diễn ra "toàn diện và mang lại nhiều lợi ích". Ông Erdogan tin tưởng quan hệ hai nước không chỉ bình thường hóa mà còn được tăng cường và có thể chống chọi với các cuộc khủng hoảng.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khôi phục mục tiêu thương mại song phương hai nước là 100 tỉ USD. Bên cạnh đó, cả hai bên cũng đã thống nhất về đẩy nhanh việc nối lại các chuyến bay từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.