Cách mạng trước, cải cách sau

22/02/2019 14:00 GMT+7

Tại Tòa thánh Vatican hiện diễn ra sự kiện xưa nay chưa từng thấy trong lịch sử là một hội nghị quốc tế chuyên đề về tình trạng giới chức nhà thờ lạm dụng tình dục trẻ em.

Sự kiện có sự tham dự của tất cả những chức sắc cao nhất trong hệ thống nhà thờ Thiên Chúa giáo. Hội nghị càng gây được chú ý khi có cả rất nhiều nhà khoa học và chuyên gia quốc tế tham gia.
Việc tổ chức sự kiện này là quyết định rất mạnh bạo và độc đáo của Giáo hoàng Francis. Giáo hoàng Francis được bầu vào thời điểm dư luận chung ngày càng quan tâm tình trạng chức sắc nhà thờ xâm hại tình dục trẻ em ở nhiều giáo phận trên thế giới. Những vụ việc bị phanh phui đã ảnh hưởng tiêu cực đến thanh danh và uy tín của nhà thờ Thiên Chúa giáo cũng như gây hoài nghi về trách nhiệm và vai trò của Tòa thánh Vatican. Quyết định của Giáo hoàng Francis tổ chức hội nghị quốc tế đặc biệt này vì thế mang tính chất và có hiệu ứng như một cuộc cách mạng thực sự về quan điểm và tổ chức nhân sự của nhà thờ Thiên Chúa giáo.
[VIDEO] Giáo hoàng Francis thừa nhận có nạn lạm dụng, nạn nhân nhẹ nhõm
Muốn hạn chế tác động tiêu cực và tai hại cũng như khôi phục ảnh hưởng và vực dậy uy danh thì cách tiếp cận thực tế nhất chỉ có thể là cầu thị thật sự và không che đậy, từ đó có biện pháp chính sách để những vụ việc như thế không xảy ra trong tương lai. Hội nghị này sẽ dẫn nhà thờ Thiên Chúa giáo nói chung và Tòa thánh Vatican nói riêng đến những cuộc cải cách rất sâu rộng trong nội bộ. Có thể chưa được quyết định ngay tại hội nghị này, nhưng giờ không còn có thể tránh khỏi được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.