Các vụ đâm tàu của hải quân Mỹ có thể tránh được

02/11/2017 14:35 GMT+7

Hai vụ đụng tàu giữa các khu trục hạm Mỹ và tàu thương mại tại khu vực Tây Thái Bình Dương trong năm nay đều 'có thể tránh được', theo báo cáo của hải quân Mỹ.

Các tai nạn trên là kết quả của chuỗi sai lầm hàng hải cơ bản cũng như từ phía thủy thủ đoàn, theo tờ The New York Times dẫn báo cáo trên.
Trong các bản báo cáo được công bố ngày 1.11 (giờ Mỹ), Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson nhấn mạnh rằng cả hai vụ đâm tàu trên đều có thể ngăn chặn được.
Trong vụ tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm tàu chở hàng treo cờ Philippines tại vùng biển gần Nhật Bản hồi tháng 6, đã có 7 thủy thủ thiệt mạng. Vụ đụng nhau giữa khu trục hạm USS John S. McCain và một tàu dầu gần Singapore hồi tháng 8 khiến 10 thủy thủ thiệt mạng.
Trong trường hợp của USS Fitzgerald, hải quân Mỹ nói rằng thủy thủ đoàn và cấp chỉ huy tàu đã không có biện pháp an toàn, không tuân theo các quy định an toàn hàng hải, không thực hiện các bước quan sát cơ bản cũng như không phản ứng hiệu quả đối với tai nạn.
Mạn tàu USS John S.McCain bị lõm khá sâu sau cú va chạm AFP
Trong trường hợp của tàu USS John S. McCain, cuộc điều tra kết luận vụ đụng tàu là do thiếu quan sát bao quát tình hình trong lúc xử lý việc mất điều khiển tay lái và động cơ khi ở trong khu vực có nhiều tàu thuyền qua lại.
Sau các vụ tai nạn trên, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift đã tuyên bố về hưu, trong khi Tư lệnh hạm đội 7, Phó đô đốc Joseph Aucoin bị cách chức. Trước đó, nhiều quan chức cấp cao trong hải quân Mỹ cũng đã bị bãi nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.