Các tướng hồi hưu Mỹ nói gì về việc ‘phong tỏa’ dữ liệu bầu cử?

01/12/2020 05:30 GMT+7

Nhiều thông tin trích dẫn đoạn clip được cho là phỏng vấn 2 tướng hồi hưu Mỹ Thomas McInerney và Michael Flynn trả lời về việc “phong tỏa” máy chủ lưu trữ dữ liệu phiếu bầu cử tổng thống. Sự thật thế nào?

Đến hôm qua 30.11, nhiều tài khoản mạng xã hội tại VN lẫn thế giới liên tục chia sẻ các nội dung cho rằng 2 tướng McInerney và Flynn nhận báo cáo từ cái gọi là “lực lượng đặc biệt” của quân đội Mỹ đã đột kích vào một cơ sở máy chủ của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đặt tại Đức. Cuộc đột kích được cho là khiến 5 binh sĩ thiệt mạng, nhưng máy chủ của CIA thì bị thu giữ và trong đó có chứa dữ liệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

“Hồi sinh” tin đồn đã bị bác bỏ?

Theo đó, khi dữ liệu trên các máy chủ này được giải mã thì sẽ làm rõ việc phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump đã bị gian lận nên thua cuộc trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Hầu hết nguồn trích dẫn thông tin trên đều xuất phát từ một video được cho là do một kênh truyền hình phỏng vấn trực tiếp tướng Flynn. Tuy nhiên, nội dung của “chương trình truyền hình” vừa nêu không hề có hình ảnh xuất hiện trả lời trực tiếp của tướng Flynn, mà chỉ có các đoạn âm thanh được cho là do ông này trả lời qua điện thoại.

Các nội dung lan truyền trên internet về việc 2 tướng Mỹ nhận “báo cáo” về vụ đột kích máy chủ của CIA tại Đức

Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi đó, liên quan thông tin lục quân Mỹ “đột kích” một cơ sở ở Đức để thu giữ máy chủ liên quan công ty kiểm phiếu, AP ngày 16.11 đã dẫn phản hồi từ đại diện lục quân Mỹ bác bỏ điều này. Trước đó, vào ngày 15.11, ông Chris Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng (Bộ An ninh nội địa Mỹ) cũng viết trên mạng xã hội Twitter để bác bỏ thông tin quân đội Mỹ thu giữ máy chủ lưu giữ dữ liệu bầu cử Mỹ ở châu Âu. Ông Krebs khuyến nghị: “Hãy suy nghĩ 2 lần khi chia sẻ những thông tin như vậy”.

Vài tuần qua, về bản chất thì thông tin đột kích này chỉ được truyền bá trên mạng xã hội và cứ lặp đi lặp lại nhưng không có bằng chứng cụ thể nào, dù phía quân đội Mỹ đã bác bỏ.

Xung quanh thông tin từ tướng Flynn

Từng có thời gian ngắn ngủi nắm giữ vị trí Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ ngày 22.1 - 13.2.2017, ông Flynn sau đó dính vào một số cáo buộc pháp lý. Đến ngày 25.11 vừa qua, ông mới được Tổng thống Trump ký lệnh ân xá để “hạ cánh an toàn”.

Liên quan việc “phong tỏa dữ liệu phiếu bầu” thì hôm qua, thông qua Twitter, Tổng thống Trump chia sẻ một nội dung được viết bởi ông Flynn cũng ở trên Twitter. Trong đó, ông Flynn chỉ thông báo một “thắng lợi” từ nhóm pháp lý của ông Trump là đã được tòa án ở bang Georgia yêu cầu niêm phong dữ liệu phiếu bầu từ các máy kiểm phiếu do công ty Dominion cung cấp.

Phần chia sẻ của tướng Flynn trên Twitter ngày 30.11 về việc “phong tỏa” dữ liệu phiếu bầu ở bang Georgia

Ảnh: Chụp màn hình

Ngoài ra, ông Flynn cũng từng cáo buộc công ty Dominion thao túng kết quả kiểm phiếu và “chiêu trò” này có sự tiếp tay từ công ty Smartmatic. Thực tế, các cáo buộc về Dominion và Smartmatic không thể xem là “tình tiết mới”. Bởi ngày 14.11, thông qua tài khoản trên Twitter, ông Rudolph W.Giuliani, Trợ lý về pháp lý của Tổng thống Trump, cáo buộc: “Bạn có biết Dominion - một công ty ngoại quốc - đang là đơn vị kiểm phiếu ở các bang Michigan, Arizona và Georgia cùng một số tiểu bang khác. Nhưng công ty này (Dominion - NV) là một bình phong của Smartmatic, công ty thực sự tổ chức kiểm phiếu”.

Tuy nhiên, phía Tổng thống Trump chưa đưa ra bằng chứng cụ thể nào chứng minh cáo buộc này. Trong khi đó, Smartmatic phát đi thông cáo khẳng định không chia sẻ công nghệ hay có liên quan về vốn đầu tư với Dominion. Thông cáo còn cho rằng Smartmatic và Dominion là đối thủ của nhau trên thị trường.

Tướng McInerney nói gì về gian lận bầu cử

Còn tướng McInerney từng là một cựu binh ở chiến trường VN từ thập niên 1960 và đã về hưu vào năm 1994. Hơn 2 tuần trước, kênh Newsmax có cuộc phỏng vấn ông về khái niệm “Hammer & Scorecard”.

Ông McInerney cho rằng đây là một loại ứng dụng dùng để nghe lén và thao túng thông tin đã được phía ông Biden sử dụng. Vị tướng hồi hưu này còn đặt vấn đề phía ông Biden có thể đã dùng các thủ thuật từ các ứng dụng như vậy để “bùa phép” kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, xem hết đoạn phỏng vấn thì tướng McInerney cũng không cung cấp bất cứ bằng chứng nào chứng minh các nhận định do ông đưa ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.