Các tay súng bắt cóc hơn 300 nữ sinh ở Nigeria

26/02/2021 23:40 GMT+7

Các tay súng chưa rõ thuộc nhóm nào đã bắt cóc hơn 300 nữ sinh tại một trường trung học ở tây bắc Nigeria vào ngày 26.2 và được cho là đang giữ một số em trong rừng.

Cảnh sát bang Zamfara cho biết họ đang phối hợp với quân đội tiến hành chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ cùng lúc truy lùng những tay súng đã bắt cóc 317 nữ sinh của Trường Trung học Khoa học Nữ sinh của Chính phủ ở thị trấn Jangebe.
"Có thông tin rằng những kẻ bắt cóc đã đưa những nữ sinh đến một khu rừng", ủy viên cảnh sát Zamfara Abutu Yaro nói trong buổi họp báo. Tuy nhiên, ông Yaro không nói rõ liệu rằng tất cả nữ sinh bị chuyển đến khu rừng hay không.
Trong khi đó, ông Sulaiman Tanau Anka, một quan chức của chính quyền bang Zamfara, cho biết các tay súng đã xông vào trường, nổ súng liên tục vào lúc 1 giờ sáng ngày 26.2. "Bọn chúng còn đưa xe đến để bắt các nữ sinh đi và một số em bị buộc phải đi bộ", ông Anka nói.
Hiện chưa có nhóm nào liên tiếng chịu trách nhiệm. Trước đó, các nhóm vũ trang như Boko Haram và nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Tây Phi từng bắt cóc học sinh.
Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết số vụ bắt cóc gia tăng một phần là do trước đây chính phủ từng chi những khoản tiền chuộc lớn để đổi lấy con tin là trẻ em được trả tự do. Tuy nhiên, chính phủ Nigeria bác bỏ thông tin này.
Bên cạnh đó, lực lượng an ninh đang nỗ lực chiến đấu chống lại các nhóm vũ trang để giành lại quyền kiểm soát nhiều thị trấn ở miền bắc Nigeria.
Hồi tuần rồi, các tay súng không rõ thuộc nhóm nào đã bắt cóc 42 người, trong đó có 27 học sinh, và giết chết 1 học sinh, sau khi tấn công một trường nội trú ở bang Niger. Các con tin vẫn chưa được thả.
Trước đó, hàng chục tay súng đã bắt cóc 344 học sinh tại thị trấn Kankara ở phía tây bắc bang Katsina vào tháng 12.2020. Các con tin được trả tự do sau 6 ngày bị bắt giữ, nhưng chính phủ bác bỏ thông tin cho rằng đã trả khoản tiền chuộc lớn cho những tên bắt cóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.