Các sân bay châu Âu vẫn chìm trong hỗn loạn

21/04/2010 17:12 GMT+7

(TNO) Mặc dù châu u đã bắt đầu mở cửa lại không phận của mình sau gần một tuần đóng cửa vì núi lửa phun trào ở Iceland song tình hình tại các sân bay vẫn còn rối ren.

Nguyên do là thời gian qua, quá nhiều máy bay “nằm đất” nên hành khách dồn ứ tại các sân bay trong khi lịch bay thì bị đảo lộn.

Theo giới chuyên môn, phải mất nhiều ngày thì tình hình ở đây mới tạm ổn.

Theo báo Telegraph, Anh cuối cùng cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm bay ở không phận nước này vào lúc 22 giờ hôm 20.4 (tức 4 giờ sáng ngày 21.4, giờ VN).

Bỉ, Pháp và Đức sau đó cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm bay tại không phận nước mình.

Những du khách khắp châu u đã vui hẳn lên khi lệnh cấm bay được dỡ bỏ.

“Tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc như vậy trong đời khi được quay trở về nhà”, một hành khách người Mỹ tên Shahriar Ravari đang chờ tại sân bay ở Paris (Pháp) để được bay về Los Angeles nói.

 

Một chiếc máy bay đang hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London (Anh) hôm 21.4 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các hãng hàng không hiện phải đối mặt với một thách thức lớn là phải vận chuyển cho hết hàng triệu khách đang bị kẹt tại các sân bay kể từ khi châu u bắt đầu đóng cửa không phận vào hôm 14.4.

Theo một quan chức của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA), hơn 5 hãng hàng không châu u nhỏ và vừa có nguy cơ bị phá sản do sự cố vừa qua và đã yêu cầu Liên minh châu u (EU) bồi thường.

Eurocontrol - Cơ quan điều phối không lưu châu u - cho hay khoảng ¾ không phận ở châu u đã mở cửa trở lại.

Ít nhất 95.000 chuyến bay đã bị hủy trong vòng 6 ngày qua và IATA khẳng định sự cố này khiến ngành hàng không thế giới lỗ tới 1,7 tỉ USD.

Eurocontrol hy vọng tình hình sẽ trở lại bình thường trong vòng vài ngày tới.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.