Các nước nên làm gì để tăng cơ hội có được vắc xin ngừa Covid-19?

Khánh An
Khánh An
31/07/2020 14:00 GMT+7

WHO kêu gọi các nước tham gia sáng kiến tài trợ vắc xin COVAX để gia tăng cơ hội tiếp cận nhanh và công bằng đối với vắc xin ngừa Covid-19 .

Hãng Reuters ngày 31.7 dẫn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc các nước nên hỗ trợ sáng kiến tài trợ vắc xin COVAX để gia tăng cơ hội có được vắc xin ngừa Covid-19.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), chuyên gia Soumya Swaminathan của WHO nhắc lại rằng COVAX là sáng kiến nhằm đảm bảo sự tiếp cận nhanh và công bằng đối với vắc xin Covid-19 trên toàn cầu. Do đó, càng nhiều nước tham gia thì cơ hội thành công của sáng kiến càng cao.
Hơn 75 quốc gia đã bày tỏ mong muốn tham gia COVAX, sáng kiến được quản lý chung bởi liên minh vắc xin GAVI, WHO và Liên minh Sáng kiến sẵn sàng trong đại dịch CEPI.
COVAX đặt mục tiêu phân phối 2 tỉ liều vắc xin Covid-19 được chứng nhận hiệu quả trước thời điểm cuối năm 2021.

Cuộc đua vắc-xin Covid-19 toàn cầu: Thân ai nấy lo?

Một số tổ chức y tế toàn cầu quan ngại rằng các nước giàu hơn sẽ dẫn đầu cuộc đua bào chế vắc xin ngừa Covid-19 và ký thỏa thuận với các hãng dược nhằm giành riêng hàng triệu liều cho công dân nước họ.
Bên cạnh đó, WHO kêu gọi các nước nên từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại dựa trên sự đánh giá toàn diện về các nguy cơ và phải ưu tiên các trường hợp đi lại thiết yếu, như các trường hợp khẩn cấp, nhân đạo, hồi hương.
WHO khuyến các các nước cần xem xét tình hình dịch tễ tại địa phương và có các biện pháp y tế, xã hội quốc gia sẵn sàng, đồng thời nhất mạnh rằng không có chuyện “không nguy cơ” khi cân nhắc khả năng các ca Covid-19 có thể lây lan do sự di chuyển giữa các nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.