Các nước Nam Âu ngăn cản hàng chục ngàn người tị nạn

19/09/2015 16:11 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi có trái tim, nhưng cũng có bộ não”, AP dẫn lời Thủ tướng Croatia, ông Zoran Milanovic, nói về việc nước này lập rào chắn ngăn dòng người tị nạn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng này đã lan rộng khó kiểm soát.

(TNO) “Chúng tôi có trái tim, nhưng cũng có bộ não”, AP dẫn lời Thủ tướng Croatia, ông Zoran Milanovic, nói về việc nước này lập rào chắn ngăn dòng người tị nạn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng này đã lan rộng khó kiểm soát. 

Những người tị nạn bị bắt ở biên giới Serbia và Hungary - Ảnh: Reuters

Croatia đã tuyên bố tình trạng quá tải và bắt đầu đưa các đoàn xe chở người tị nạn quay ngược về Hungary, đồng thời đóng cửa biên giới với Serbia hôm 18.9, theo AP.

Với hơn 14.000 người ập vào Croatia chỉ trong 2 ngày vừa rồi, Thủ tướng Zoran Milanovic tuyên bố đất nước 4,2 triệu người của ông không thể nhận thêm người tị nạn.

“Chúng tôi còn có thể làm gì khác đây? Bạn được chào đón tại Croatia và được phép đi qua đây. Nhưng hãy tiếp tục di chuyển. Không phải chúng tôi không chào đón mọi người, nhưng đây không phải là điểm đến cuối cùng của các bạn”, ông Milanovic nói.

Việc Croatia đóng 8 cửa khẩu biên giới là đỉnh điểm của việc các nước quá tải về gánh nặng trách nhiệm dành cho người tị nạn. Hàng trăm người mắc kẹt lại trên một cây cầu trên sông Danube tại làng Bezdan của Serbia hôm 18.9.

“Nỗi khổ” của Croatia bắt nguồn từ việc các nước khác cũng đùn đẩy trách nhiệm cho họ. Điển hình là Slovenia, đã đóng cửa các dịch vụ đường sắt nối với Croatia và gửi những người tị nạn ngược về nước này, theo AP.

“Croatia đã cho thấy chúng tôi có một trái tim, cả chính quyền lẫn công dân nơi đây, nhưng chúng tôi phải nhắc nhở những nước láng giềng và Liên minh châu Âu (EU) rằng chúng tôi cũng có một bộ não, và chúng tôi hiểu nên đặt lợi ích cũng như an ninh của mình ở đâu”, The Guardian trích phát biểu của ông Milanovic trong một buổi họp báo ngày 18.9.

Những bức bối về trách nhiệm với người tị nạn đang biến Croatia và Hungary thành tâm điểm chú ý tuần này.

Người tị nạn cố vượt qua hàng rào kẽm gai dọc biên giới Hungary - Ảnh: ReutersNgười tị nạn cố vượt qua hàng rào kẽm gai dọc biên giới Hungary - Ảnh: Reuters

Hungary, nước cũng san sẻ trách nhiệm với Croatia, đã sử dụng dây thép gai và dùi cui để chặn dòng người, và hôm 18.9 đã xây thêm rào chắn biên giới với Croatia, theo The Washington Post.

Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto trong cùng ngày đã cáo buộc Croatia vi phạm pháp luật với việc đẩy người tị nạn sang biên giới nước này.

“Thay vì tôn trọng luật lệ đặt ra trong EU, họ (Croatia) lại khuyến khích người ta phạm pháp, vì cố gắng vượt biên không được cho phép là hành vi vi phạm pháp luật”, The Guardian dẫn lời ông Szijjarto.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.