Các nước giàu thâu tóm 50% nguồn cung vắc xin Covid-19 trên thế giới

17/09/2020 11:50 GMT+7

Tổ chức chống nghèo đói và bất công Oxfam cho biết một nhóm các quốc gia, vùng lãnh thổ giàu có đại diện cho 13% dân số toàn cầu đã đặt hàng trước phân nửa số liều vắc xin Covid-19 trong tương lai.

Oxfam tiến hành phân tích các thỏa thuận đặt hàng trước 5 loại vắc xin Covid-19 tiềm năng hàng đầu thế giới. Theo AFP, 5 loại vắc xin này đang ở giai đoạn 3 trong cuộc thử nghiệm lâm sàng, bước cuối cùng trước khi được chính thức phê chuẩn.
Cụ thể 5 loại vắc xin Covid-19 này của hãng AstraZeneca (Anh - Thụy Điển), Viện Gamaleya (Nga), Moderna (Mỹ), Pfizer (Mỹ) và Sinovac (Trung Quốc).
Oxfam ước tính năng lực sản xuất 5 loại vắc xin tiềm năng này là 5,9 tỉ liều, đủ cho 3 tỉ người trong tương lai vì mỗi người cần phải tiêm 2 liều.

Nga đạt thỏa thuận cung cấp 100 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho Ấn Độ

Các quốc gia giàu có, vùng lãnh thổ và khu vực phát triển, bao gồm Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU), Úc, Hồng Kông, Ma Cao, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Israel đã đặt hàng trước 2,7 tỉ liều (chiếm 51% trong số 5,9 tỉ liều).
Trong khi đó, 2,6 tỉ liều còn lại đã được các nước đang phát triển đặt hàng, bao gồm Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, Brazil, Indonesia và Mexico.
“Khả năng tiếp cận vắc xin Covid-19 lẽ ra không nên phụ thuộc vào nơi bạn sống hoặc có bao nhiêu tiền”, ông Robert Silverman, đại diện của Oxfam chi nhánh tại Mỹ, nói với AFP.
"Việc phát triển, phê chuẩn vắc xin an toàn và hiệu quả là cực kỳ quan trọng trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là chúng ta phải đảm bảo vắc xin có sẵn và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. Covid-19 hiện diện khắp nơi trên thế giới", ông Silverman nói.
Do đó, Oxfam và các tổ chức phi chính phủ khác đang kêu gọi cung ứng vắc xin Covid-19 miễn phí cho mọi người dân trên thế giới và được phân phối công bằng dựa trên nhu cầu.
“Chúng ta chỉ có thể làm được điều này nếu các hãng dược có thể chia sẻ bằng sáng chế vắc xin thay vì bảo vệ độc quyền và bán cho người trả giá cao nhất”, theo tuyên bố của Oxfam.

76 quốc gia giàu tham gia sáng kiến vắc xin của WHO

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.