Các nước Ả Rập 'bỏ rơi' Mỹ trong chiến dịch không kích IS

09/11/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Trong lúc Mỹ tăng cường không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq thì các đối tác Ả Rập, vốn rất háo hức với chiến dịch này, đang dần "bỏ rơi" Washington.

(TNO) Trong lúc Mỹ tăng cường không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq thì các đối tác Ả Rập, vốn rất háo hức với chiến dịch này, đang dần "bỏ rơi" Washington.

Một đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu xuống thị trấn chiến lược Kobani ở Syria - Ảnh: ReutersMột đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu xuống thị trấn chiến lược Kobani ở Syria - Ảnh: Reuters
Lực lượng các nước Ả Rập đã sát cánh với Mỹ trong những ngày đầu Washington triển khai không kích nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq hơn một năm trước. Tuy nhiên, khi Mỹ bước vào giai đoạn gây cấn nhất của chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở Syria bằng việc gửi lính đặc nhiệm đến ủng hộ phe nổi dậy ở Syria cũng như chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ, các đối tác này lại muốn tránh xa Mỹ.
Đài Channel News Asia (Singapore) ngày 9.11 cho biết các nước trong liên quân đang âm thầm rời bỏ chiến dịch. Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) chuyển hầu hết máy bay của họ đến chiến trường ở Yemen để chống lực lượng nổi dậy Houthi được Iran ủng hộ.
Jordan, quốc gia tức giận vì IS hành quyết phi công nước mình, đã liên kết với khối Ả Rập tham gia không kích với Mỹ nhưng giờ cũng chuyển hướng sang Yemen. Qatar vẫn đang cho máy bay tuần tra ở Syria nhưng vai trò của nước này rất khiêm tốn trong chiến dịch không kích của Mỹ.
“Tất cả họ đang bận rộn với chuyện khác, Yemen lôi kéo họ”, trung tướng Charles Brown Jr, người chỉ huy cuộc chiến trên không từ một trung tâm chỉ huy tại căn cứ ở Qatar, nói về các đồng minh Ả Rập. Tuy nhiên, cũng theo ông Brown, các nước trong liên quân này vẫn còn sứ mệnh bay định kỳ tại Syria và cho phép máy bay Mỹ sử dụng căn cứ của họ.
Lần cuối cùng UAE thực hiện không kích tại Syria là vào tháng 3, Jordan vào tháng 8 và Ả Rập Xê Út vào tháng 9.2015, theo thông tin được cung cấp bởi các quan chức liên minh tuần trước. Nhưng các đồng minh Ả Rập vẫn khẳng định còn đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch của Mỹ.
"Cam kết của Jordan đối với chiến dịch là vững chắc", bà Dana Zureikat Daoud, phát ngôn viên của Đại sứ quán Jordan tại Washington nói. "Chúng tôi vẫn là một đối tác tích cực và đóng góp cho liên minh quốc tế, và tiếp tục tiến hành các cuộc không kích nhắm vào IS”, bà này nói tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.