Các nghi phạm vụ Charlie Hebdo bị tiêu diệt, có 4 con tin thiệt mạng

(TNO) Hai nghi phạm vụ thảm sát Charlie Hebdo bị cảnh sát bao vây tại thị trấn Dammartin-en- Goele đã bị tiêu diệt. Ngoài ra, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết có ít nhất 4 con tin tại Port de Vincenne cũng thiệt mạng.

(TNO) Hai nghi phạm vụ thảm sát Charlie Hebdo bị cảnh sát bao vây tại thị trấn Dammartin-en- Goele đã bị tiêu diệt. Ngoài ra, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết có ít nhất 4 con tin tại Port de Vincenne cũng thiệt mạng
Cảnh sát sơ tán con tin sau cuộc tấn công tại Port de Vincenne - Ảnh: AFP
0 giờ 34 ngày 10.1 (giờ VN): Telegraph dẫn lại thông tin từ truyền thông Pháp cho biết một số người trong cửa hàng tạp hóa ở Port de Vincenne bảo toàn tính mạng, không bị bắt làm con tin nhờ trốn vào trong kho lạnh.
0 giờ 14: Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có bài phát biểu trước toàn dân sau khi hai vụ bắt con tin kết thúc. Telegraph cho hay có đến 10 con tin trong cửa hàng tạp hóa ở Port de Vincenne và 4 con tin đã thiệt mạng.
 
0 giờ 05: Hai cảnh sát bị thương tại Dammartin-en-Goele, trong đó 1 người nguy kịch, người còn lại bị bắn vào chân, theo Telegraph.
23 giờ 54: Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết ít nhất 4 con tin tại Port de Vincenne thiệt mạng.
23 giờ 43: Cảnh sát xác nhận 2 nghi phạm tấn công tòa soạn Charlie Hebdo đã thiệt mạng, các con tin tại Dammartin-en-Goele được giải thoát, theo Reuters.
23 giờ 29: Con tin tại Port de Vincenne đã được giải cứu. Một số con tin ở Dammartin-en-Goele cũng được giải cứu. Nghi phạm bắt giữ con tin trong cửa hàng tạp hóa ở Port de Vincenne đã thiệt mạng, theo tờ Le Monde (Pháp).
23 giờ 20: Hai anh em Kouachi đã thiệt mạng tại Dammartin-en-Goele, theo Le Monde. 
23 giờ 10: Reuters cho biết đặc nhiệm và lực lượng an ninh Pháp đang tấn công vào hai địa điểm có con tin bị bắt giữ ở Port de Vincenne và Dammartin-en-Goele. 
23 giờ 05: Phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường cho biết có tiếng súng nổ cùng những tiếng nổ lớn tại công ty in ấn trong khu công nghiệp ở thị trấn Dammartin-en-Goele, nơi hai nghi phạm Said Kouachi và Cherif Kouachi đang bắt giữ ít nhất một con tin. Khói bốc lên từ công ty này. Ít nhất 4 nhân viên lực lượng an ninh Pháp được nhìn thấy đang trên nóc nhà công ty này.
Các tay súng thiện xạ thuộc lực lượng đặc nhiệm Pháp ngày 9.1 cố thủ trên nóc một tòa nhà gần hiện trường vụ bắt giữ con tin trong một công ty in ấn tại khu công nghiệp ở thị trấn Dammartin-en-Goele, phía bắc Pháp. Hai anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi, hai nghi phạm chính trong vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo, được phát hiện ở thị trấn Dammartin-en-Goele đang bắt giữ ít nhất một con tin trong công ty in ấn này - Ảnh: Reuters
22 giờ 59: Có tiếng nổ tại nơi hai anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi đang bắt giữ ít nhất một con tin, theo AFP.
22 giờ 55: Tay súng Amedy Coulibaly đang bắt giữ 5 con tin tại cửa hàng tạp hóa ở Port de Vincenne, đe dọa sẽ giết chết con tin nếu cảnh sát xông vào nơi hai anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi đang bắt giữ ít nhất một con tin trong một công ty in ấn tại khu công nghiệp ở thị trấn Dammartin-en-Goele. Said và Cherif là hai nghi phạm chính trong vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo và hai anh em này có liên hệ với Amedy, theo Telegraph.
Hai nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo bị bao vây - Đồ họa: Toby Quốc
22 giờ 10:  "Hai vụ bắt cóc con tin (tại Vincennes và Dammartin-en-Goele) rõ ràng có liên quan đến nhau. Kẻ bắt giữ con tin tại Vincennes có thể giết tất cả con tin nếu GIGN (Đội can thiệp Hiến binh quốc gia) tấn công 2 anh em Kouachi tại Dammartin", Le Figaro dẫn lời một cảnh sát khẳng định.
21 giờ 38: Amedy Coulibaly yêu cầu cảnh sát thả anh em Kouachi, theo Telegraph.
21 giờ 28: Coulibaly được cho là thành viên của cùng nhóm vũ trang Hồi giáo của 2 anh kẻ tình nghi trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo, theo Reuters.
Video 2 nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo đang bị bao vây
21 giờ 24: Lực lượng an ninh thiết lập hàng rào xung quanh cửa hàng tại Vincennes, theo Le Monde.
21 giờ 11: Căng thẳng tại Porte de Vincennes, cảnh sát chặn 2 người đi xe máy gần hiện trường, theo Telegraph.
Người dân ở khu Saint-Mande, gần Porte de Vincennes được cảnh sát đặc nhiệm sơ tán khỏi hiện trường - Ảnh: AFP
21 giờ 09: Một người bị thương nghiêm trọng sau khi bị bắn trong vụ bắt giữ con tin tại Porte de Vincennes, Reuters dẫn lời cảnh sát.
20 giờ 55: Ít nhất 6 người bị bắt giữ làm con tin tại cửa hàng ở Porte de Vicennes, Le Monde dẫn nguồn tin cảnh sát.
Rất đông cảnh sát tại hiện trường - Ảnh: AFP
20 giờ 45:  "Tôi đã ở gần đó lúc, 13 giờ, tôi nghe thấy 1 tiếng súng, rồi 2, 3, 4 tiếng. Tôi nghe một người đàn ông hét lên bằng tiếng Ả Rập. Có hàng chục cảnh sát tại đó", Le Monde dẫn lời một nhân chứng gần cửa hàng tại Porte de Vincennes cho biết.
20 giờ 50: Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, là bạn gái của Coulibaly từ năm 2010. Hayat vẫn chờ đợi Coulibaly cho đến khi tên này ra tù sau 4 năm bị giam giữ. Cả 2 sống tại ngôi nhà của Hayat kể từ đó, theo Telegraph.
Cảnh sát Pháp vào vị trí gần cửa hàng bán đồ ăn kiêng ở Porte de Vincennes, phía đông Paris - Ảnh: AFP
20 giờ 34: Truyền thông Pháp công bố bức ảnh chân dung của người được cho là nghi phạm bắn chết nữ cảnh sát hôm 8.1, theo Telegraph.
20 giờ 30: Cảnh sát Paris kêu gọi người dân hợp tác để tìm ra những nghi phạm "nguy hiểm", 2 anh em Kouachi và một người phụ nữ tên Hayat Boumeddienne, 26 tuổi và người đàn ông tên Amedy Coulibaly, 32 tuổi.
Amedy Coulibaly có thể là nghi phạm bắn chết nữ cảnh sát hôm 8.1, theo Le Figaro
20 giờ 20: Cảnh sát ngay lập tức có mặt tại hiện trường, 1 chiếc trực thăng bay phía trên khu vực, theo Reuters. Ít nhất 2 người chết trong vụ bắt giữ con tin ở Porte de Vincennes, theo nguồn tin từ AFP
Hàng chục xe cảnh sát và ô tô dàn thành chướng ngại vật ở gần hiện trường vụ bắt cóc con tin tại cửa hàng ở khu vực Porte de Vincennes, Paris - Ảnh: AFP
20 giờ 10: "Người bắt giữ con tin tại của hàng ở Porte de Vincennes chính là người thực hiện vụ tấn công tại Montrouge. Nghi phạm này cực kỳ nguy hiểm, được trang bị 2 khẩu súng. Khi cảnh sát bao vây khu vực, nghi phạm tuyên bố: Các người biết rõ tôi là ai rồi đó", Le Figaro dẫn nguồn tin cảnh sát.
Trước đó, khi nữ cảnh sát thực tập 20 tuổi và một nhân viên cùng đến vùng ngoại ô Montrouge, phía nam Paris để giải quyết một vụ tai nạn giao thông vào sáng 8.1. Tại đây, họ bị người đàn ông mặc đồ đen, mang một khẩu súng trường tự động, một súng ngắn tấn công. Nữ cảnh sát thiệt mạng vì vết thương ở cổ, người còn lại vẫn đang được điều trị.
20 giờ 05: Những học sinh xung quanh khu vực Porte de Vincennes được giữ lại trong các trường học, Le Monde dẫn lời quan chức giáo dục địa phương.
Cảnh sát ngăn không cho bất kỳ ai tiếp cận khu vực hiện trường gần cửa hàng ở Porte de Vincennes, Paris - Ảnh: Reuters
19 giờ 56: Tổng thống Francois Hollande đã ra lệnh cho bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đến hiện trường của vụ bắt giữ con tin ở cửa hàng tại Porte de Vincennes, Paris, theo Le Figaro.
19 giờ 30 (giờ Việt Nam): Một vụ nổ súng khác xảy ra vào khoảng 13 giờ (19 giờ Việt Nam) tại một cửa hàng ở Porte de Vincennes, Paris, theo Le Figaro. Tờ Telegraph cho biết một người đàn ông vũ trang đã bắt giữ 1 con tin và đã có 1 người bị thương. Tay súng này có thể là người đã sát hại nữ cảnh sát Clarissa Jean-Philippe vào hôm 8.1 
19 giờ 25: Phóng viên của The Guadian có mặt tại hiện trường cuộc bao vây cho biết theo người dân địa phương, khoảng 8 giờ 50 phút sáng (14 giờ 50 giờ Việt Nam), 2 anh em nghi phạm đã vào công ty in ấn, là tòa nhà nhỏ khoảng 200 m2. Kể từ lúc đó, các cuộc gọi đến công ty này đều không được trả lời, cũng không có thông tin về số lượng người đã làm việc ở đó vào thời điểm tay súng bước vào.
Lực lượng an ninh Pháp đang phong toả khu vực truy bắt  2 nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo - Ảnh: AFP
 19 giờ 20 : Người phát ngôn bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết :
- Giới chức "gần như chắc chắn" rằng 2 tay súng anh em Kouachi.
- Vẫn chưa thể "xác nhận chắc chắn có con tin bị bắt giữ hay không".
- Vào thời điểm hiện tại, "vẫn chưa có vụ tấn công nào xảy ra, cũng như bất kỳ thiệt hại nhân mạng nào".
19 giờ 18: Các phương tiện quân sự hạng nặng như xe tăng cũng đã được điều động đến hiện trường, theo The Guardian.
19 giờ 16: Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp nói rằng ưu tiên của giới chức Pháp là đối thoại với các nghi phạm, theo Reuters. 
19 giờ 15: Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp nói rằng ưu tiên của giới chức Pháp là đối thoại với các nghi phạm, theo Reuters.
Khu vực đang diễn ra cuộc truy bắt 2 nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo - Ảnh: AFP
19 giờ 10: Một nguồn tin cảnh sát nói với Reuters rằng người đàn ông bị nghi đã sát hại nữ cảnh sát ở ngoại ô phía tây nam Paris hôm 8.1 trước khi chạy trốn khỏi hiện trường là một thành viên trong nhóm thánh chiến của 2 anh em Kouachi, theo The Guardian. 
19 giờ 05: Nguồn tin Sky News cho biết con tin là một người đàn ông 26 tuổi chứ không phải phụ nữ.  
19 giờ 00: Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết các hành động tại Dammartin-en-Goele phải "hết sức thận trọng", sử dụng nhiều phương pháp và phải giữ cái đầu lạnh.
18 giờ 50: Có khoảng 1.500 cảnh sát đã được điều động tới hiện trường, theo Sky News.
18 giờ 25: Cảnh sát đã chính thức xác nhận vụ xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo và vụ tấn công làm 1 nữ cảnh sát thiệt mạng ở tây nam Paris vào sáng 8.1 có liên quan đến nhau, theo Telegraph. 
An ninh Pháp gần hiện trường tại một khu công nghiệp ở Dammartin-en-Goële, đông bắc Paris - Ảnh: Reuters
 18 giờ 21: France Info dẫn lời một nhân chứng tên Didier cho biết người này đã chạm trán 2 tay súng trước kho hàng của nhà in, nơi xảy ra vụ bắt giữ con tin:
"Khi tôi đến nơi, khách hàng của tôi đi ra cùng một người có vũ trang tự nhận mình là cảnh sát. Khách hàng của tôi kêu tôi nên đi ra ngoài nên tôi đã đi. Còn người kia thì nói với tôi: ‘Ra ngoài,  dù gì chúng tôi cũng không giết dân thường‘. Tôi đã quyết định gọi cảnh sát. Tôi cho rằng đó là một trong những tên khủng bố"
Có khoảng 1.500 cảnh sát đã được điều động tới hiện trường - Ảnh: Reuters
18 giờ 08: Telegraph dẫn lời Michel Dutruge, thị trưởng Dammarrtin-en-Goele cho biết tất cả các trường học trong khu vực đều đã được bảo vệ.
18 giờ 05: Theo một số thông tin, con tin bị bắt giữ là 1 phụ nữ, tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận, theo Telegraph.
 
Lực lượng an ninh Pháp tại hiện trường - Ảnh: AFP
17 giờ 55: Le Monde dẫn lời một nhân chứng làm việc trong một kho hàng cách địa điểm xảy ra vụ bắt giữ con tin khoảng 5km cho biết lực lượng an ninh có mặt ở khắp nơi, họ chặn mọi con đường:
"Chúng tôi không thể bảo đảm việc giao hàng trong sáng này. Tất cả chúng tôi lánh lại trong kho hàng vì có lệnh không được ra ngoài. Cách đây khoảng 1 giờ, chúng tôi đã nghe thấy những tiếng súng". 
Cảnh sát pháp tuần tra tại Dammartin-en-Goel - Ảnh: AFP
17 giờ 45: Lực lượng hỗ trợ y tế khẩn cấp (SAMU) đã đến hiện trường, Le Monde dẫn tin từ một phóng viên của tờ RTBF (Bỉ).
17 giờ 35: Hai anh em Said và Cherif Kouachi được cho là đang ẩn náu trong tòa nhà này và giữ 1 con tin, theo Telegraph.
17 giờ 34: Ít nhất 1 cảnh sát bắn tỉa đã có mặt trên mái nhà đối diện với tòa nhà được cho là các nghi phạm đang giữ con tin, theo Telegraph. 
17 giờ 30: Tổng thống Pháp kêu gọi phản ứng quốc tế đối với tình hình khủng bố đang diễn ra. 
Phóng viên tác nghiệp tại Dammartin-en-Goel - Ảnh: Reuters
17 giờ 28: Tổng thống Pháp nói rằng: "Đây là sự thách thức khi 1 tờ báo là biểu tượng của tự do bị tấn công. Chúng tôi đã quyết định tham gia liên minh chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Iraq. Chúng tôi đang làm mọi thứ vì người dân của chúng tôi (con tin)", theo Telegraph 
 17 giờ 25 (giờ Việt Nam): “Nước Pháp đang chịu một cú sốc trong khi thủ phạm gây ra những hành động này lại chưa bị bắt, các cuộc vây bắt đang được tiến hành”, Le Monde dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Trực thăng của không quân Pháp quần thảo hiện trường - Ảnh: Reuters
17 giờ 20: Tổng thống Francois Hollande cùng thủ tướng và các quan chức cấp cao Pháp khác đã đến Bộ Nội vụ để chỉ đạo chiến dịch.
17 giờ 18 (giờ Việt Nam): Đã bắt được liên lạc với anh em tay súng, 2 người này nói rằng họ muốn "cảm tử", theo Telegraph
Lực lượng an inh Pháp đang chạy đến hiện trường - Ảnh: Reuters
17 giờ 13: Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói: "Chúng tôi đang trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi không chống lại tôn giáo, chống lại nền văn minh", theo Telegraph. 
17 giờ 00 (giờ Việt Nam): Phóng viên Rory Mulholland của tờ Telegraph cho biết qua điện thoại rằng có khoảng 100 nhà báo đang có mặt xung quanh khu vực hiện trường. Khu vực này hiện đang có nhiều sương mù, ẩm ướt, tầm nhìn hạn chế.
Trực thăng bay trên hiện trường ở thị trấn Dammartin-en-Goële, đông bắc Paris- Ảnh: Reuters
Phóng viên cho biết những người bên trong các tòa nhà khác đã kéo cửa xuống.
16 giờ 57 (giờ Việt Nam): Các bệnh viện khu vực Meaux, cách Dammartin-en-Goele 20 km, triển khai “kế hoạch trắng” (huy động lực lượng bác sĩ) đề phòng trường hợp có nhiều nạn nhân đổ đến, theo Le Monde.
Video thảm sát  Charlie Hebdo
16 giờ 54: Thông tin mới nhất cho thấy các nghi phạm đang giữ 1 con tin bên trong tòa nhà, được cho là doanh nghiệp in ấn CTD trong khu công nghiệp ở thị trấn Dammartin-en- Goele, theo Telegraph. 
16 giờ 50 (giờ Việt Nam): Bộ Nội vụ Pháp khẳng định "gần như chắc chắn" 2 người đang xả súng và bắt cóc con tin là nghi phạm thực hiện vụ thảm sát Charlie Hebdo.
 Hai nghi phạm vụ thảm sát Cherif Kouachi và Said Kouachi - Ảnh: Reuters
Nghi phạm là hai anh em Cherif (32 tuổi) và Said Kouachi (34 tuổi). Nguồn tin từ chính phủ Mỹ của AFP cho biết 2 người này nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ “trong nhiều năm qua”.
Mỹ liệt 2 anh em này vào danh sách người tình nghi là phần tử khủng bố, đồng thời xếp vào danh sách bị cấm bay sang Mỹ.
Một quan chức Mỹ cho hay theo thông tin từ tình báo Pháp, Said Kouachi từng bay sang Yemen hồi năm 2011, nơi nghi phạm này được chi nhánh Al Qaeda tại đây huấn luyện cách chiến đấu bằng vũ khí hạng nhẹ và kỹ năng thiện xạ.
16 giờ 45: Sân bay Charles de Gaulle, cách hiện trường 8 km, đã đóng cửa một phần, theo Telegraph
Sân bay Charles de Gaulle gần thủ đô Paris - Ảnh: AFP
16 giờ 23 (giờ Việt Nam): Một nguồn tin tình báo cấp cao của Yemen cho Reuters biết 1 trong 2 anh em nghi phạm này đã từng đến Yemen năm 2011 và gặp gỡ trùm khủng bố al-Qaeda Anwar al Awlaki.
Lực lượng an ninh Pháp đến hiện trường - Ảnh: Reuters
16 giờ 18: Văn phòng công tố Paris phủ nhận tin 1 người thiệt mạng, theo Reuters
16 giờ 15: Đã có 5 trực thăng của cảnh sát đã được điều đến thị trấn Dammartin-en-Goele. Diễn biến đang rất căng thẳng.
16giờ 02: Đã có 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo Reuters
Chính quyền Pháp đã khoanh vùng thị trấn Dammartin-en-Goele sau khi có ít nhất 1 người bị bắt làm con tin và có dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của 2 nghi phạm trong vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo.
Chiếc trực thăng truy bắt nghi phạm tại thị trấn Dammartin-en-Goele - Ảnh: AFP
Cảnh sát chống khủng bố và trực thăng đã được huy động đến thị trấn này.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết một chiến dịch đang được tiến hành ngay tại Dammartin-en-Goele, huy động mọi lực lượng trong vùng, theo Reuters
15 giờ 30: Cảnh sát hiện đang đuổi theo một chiếc xe trên đường cao tốc A2 gần đó.
Thị trấn Dammartin-en-Goele trong vành đai đỏ - Ảnh chụp Google Map

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.