Các lãnh đạo thuộc ‘Bộ tứ kim cương’ sắp họp bàn cách đối phó Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/03/2021 20:13 GMT+7

Các nhà lãnh đạo của “Bộ tứ kim cương”, gồm Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ định tổ chức hội nghị trực tuyến vào giữa tháng 3 để thảo luận những cách đối phó tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc , theo Kyodo News.

Kế hoạch tổ chức hội nghị nói trên do một số nguồn tin từ chính phủ Nhật tiết lộ với Kyodo News ngày 5.3. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của các nhà lãnh đạo thuộc “Bộ tứ kim cương”. Bộ tứ này được thành lập vào năm 2004 nhằm ứng phó trận động đất/sóng thần ở Ấn Độ Dương nhưng bây giờ chủ yếu tập trung vào an ninh khu vực.
Nguồn tin trên cho biết thêm, trong hội nghị sắp tới, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng sẽ bàn về khả năng phân phối công bằng vắc xin Covid-19 và những nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái, hàng thứ nhất) và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái, hàng thứ 2) và Thủ tướng Úc Scott Morrison

Chụp màn hình Kyodo News

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 18.2, các ngoại trưởng thuộc “Bộ tứ kim cương" đã nhất trí cùng làm việc để hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Các ngoại trưởng khi đó còn “cực lực phản đối những ý đồ dùng vũ lực và đơn phương thay đổi hiện trạng” ở Biển Đông và biển Hoa Đông, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở khu vực, theo Đài NHK.
Trung Quốc lâu nay chỉ trích “Bộ tứ kim cương” là phiên bản châu Á của NATO nhằm tìm cách cản trở sự trỗi dậy của nước này, theo Kyodo News.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 2021 khiêm tốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.