Các lãnh đạo 'Bộ tứ kim cương' vừa gửi thông điệp rắn tới Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
12/03/2021 23:12 GMT+7

Các lãnh đạo thuộc “Bộ tứ kim cương”, gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc ngày 12.3 gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc khi nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”.

Đó là nhận định của tờ The Times of India khi đưa tin về hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của các nhà lãnh đạo thuộc “Bộ tứ kim cương”, gồm có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Scott Morrison. Hội nghị này được tổ chức trực tuyến.
Phát biểu trong hội nghị từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cần thiết đối với tương lai của mỗi chúng ta. Mỹ quyết tâm làm việc với các bạn, các đối tác của chúng ta và tất cả đồng minh của chúng ta trong khu vực để đạt được sự ổn định”.
Tương tự, Thủ tướng Suga cho hay ông muốn 4 nước “có sự tiến bộ đều đặn trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở và có sự đóng góp cụ thể cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng, trong đó có việc vượt qua đại dịch Covid-19”.
Cũng trong hội nghị, Thủ tướng Modi nhấn mạnh “Bộ tứ kim cương” đã đạt đến sự phát triển thành công và bây giờ vẫn sẽ là trụ cột quan trọng của sự ổn định trong khu vực”.

[VIDEO] Tổng thống Biden sẽ bàn việc gì với lãnh đạo "Bộ tứ kim cương"?

Trước khi hội nghị diễn ra, Thủ tướng Morrison cho giới phóng viên hay sự kiện này cho thấy "tầm hợp tác mới nhằm tạo ra trụ cột mới cho hòa bình và ổn định trong Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, theo Reuters.
Cả Nhật, Ấn và Úc đều đối mặt những thách thức an ninh từ Trung Quốc, thúc đẩy lợi ích của họ trong “Bộ tứ kim cương”.Bộ tứ này được thành lập vào năm 2004 nhằm ứng phó trận động đất/sóng thần ở Ấn Độ Dương nhưng bây giờ chủ yếu tập trung vào an ninh khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng và có nhiều hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông.
Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến nói trên được tổ chức theo yêu cầu của Washington, dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Biden đang giải quyết tình trạng họ gọi là “thách thức địa chính trị lớn nhất của thế kỷ 21” trong việc ứng phó Trung Quốc, theo Kyodo News.
Thủ tướng Suga cho hay ông đã nhất trí với các nhà lãnh đạo trong “Bộ tứ kim cương” là sẽ tổ chức cuộc gặp trực tiếp 4 bên vào cuối năm nay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.