Các lãnh đạo APEC kêu gọi hợp tác toàn cầu chống khủng bố

19/11/2015 17:38 GMT+7

Các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lên án những vụ tấn công khủng bố ở Paris, Sinai và Beirut, đồng thời kêu gọi hợp tác toàn cầu tiêu diệt khủng bố.

Các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lên án những vụ tấn công khủng bố ở Paris, Sinai và Beirut, đồng thời kêu gọi hợp tác toàn cầu tiêu diệt khủng bố.

APEC kêu gọi hợp tác toàn cầu chống khủng bố - Ảnh: ReutersAPEC kêu gọi hợp tác toàn cầu chống khủng bố - Ảnh: Reuters
Kết thúc hai ngày làm việc, ngày 19.11 các nhà lãnh đạo APEC kêu gọi chính phủ các nước khẩn trương hành động nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố bằng một chương trình hợp tác toàn cầu. Khủng bố đã trở thành một nội dung bao trùm diễn đàn kinh tế được tổ chức ở Manila, Philippines từ ngày 18 - 19.11.
Các nhà lãnh đạo APEC cùng đưa lời kêu gọi hợp tác trên trong một thông cáo chung, đồng thời lên án tất cả hành động khủng bố, bất kể chỉ là kế hoạch tấn công, theo AP.
“Chúng tôi mạnh mẽ lên án tất cả các cuộc tấn công từ hành vi, phương pháp đến hành động thực tế của chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện của chúng", tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo APEC viết, theo Straits Times. Tuyên bố chung này sẽ được APEC chính thức công bố trong vài giờ nữa.
Những cuộc tấn công khủng bố được APEC nhắc đến và lên án là vụ tấn công ở thủ đô Paris, Pháp tối 13.11 làm ít nhất 129 người thiệt mạng; vụ đặt bom làm rơi máy bay Nga ở tỉnh Sinai của Ai Cập ngày 31.10 làm 224 người tử vong và vụ đánh bom tự sát ở Beirut, Li Băng tối 12.11 làm ít nhất 43 người chết. Cả ba vụ này xảy ra chưa đến 1 tháng và IS tự nhận trách nhiệm những vụ tấn công này.
Tham dự diễn đàn APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 19.11 cũng lên tiếng chỉ trích lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) về hành động dã man đối với 2 công dân nước ngoài. IS tuyên bố hôm 18.11 đã hành quyết một người Trung Quốc và 1 người Na Uy. Đây là hành động thách thức mới nhất của IS đối với thế giới.
Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến sự cần thiết của hợp tác và đoàn kết chống khủng bố toàn cầu. “Chúng ta sẽ không cho phép khủng bố đe dọa những giá trị nền tảng tạo nên những nền kinh tế rộng mở và tự do (của thế giới)”, bản dự thảo thông cáo chung APEC viết, được AP trích dẫn.
Theo các nhà lãnh đạo, khủng bố đe dọa không chỉ an ninh và an toàn cho xã hội mà cả nền kinh tế toàn cầu. Sự phát triển kinh tế thế giới sẽ không diễn ra nếu khủng bố lớn mạnh. Thế nhưng khi kinh tế thế giới phát triển sẽ là công cụ để dẹp loạn cực đoan, khủng bố.
"Tăng trưởng kinh tế, sự thịnh vượng và cơ hội là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan", theo bản dự thảo.
APEC kêu gọi các nước đưa ra những sáng kiến nhằm cắt các nguồn tài trợ cho khủng bố cũng như ngăn những hoạt động xuyên biên giới của khủng bố, theo Straits Times.
Bên cạnh việc lên án khủng bố, các nhà lãnh đạo APEC kêu gọi hợp tác chống biến đổi khí hậu. Vấn đề Biển Đông, xóa đói nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa nước giàu và nghèo cũng được các nhà lãnh đạo APEC quan tâm và bàn thảo trong diễn đàn lần này, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.