Các dự án của Keangnam có nguy cơ phá sản

16/04/2015 18:16 GMT+7

(TNO) Nhiều dự án xây dựng do tập đoàn Keangnam (Hàn Quốc) đang triển khai tại Việt Nam, Sri Lanka, Ethiopia và Algeria có thể sẽ bị sụp đổ sau khi tập đoàn này phải rút khỏi thị trường chứng khoán vì thua lỗ.

(TNO) Nhiều dự án xây dựng do tập đoàn Keangnam (Hàn Quốc) đang triển khai tại Việt Nam, Sri Lanka, Ethiopia và Algeria có thể sẽ bị sụp đổ sau khi tập đoàn này phải rút khỏi thị trường chứng khoán vì thua lỗ.

Văn phòng tập đoàn Keangnam tại Seoul - Ảnh: Yonhap

Tờ Korea Times (Hàn Quốc) hôm 15.4 cho biết Keangnam đang là tâm điểm của vụ bê bối hối lộ có liên quan đến Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo.

Các cố vấn thân cận của đương kim Tổng thống Park Geun-hye đã triển khai nhiều dự án xây dựng tại 4 quốc gia kể trên trong những năm gần đây, theo thông báo từ chính tập đoàn và các nguồn tin của Korea Times.

Cụ thể, Keangnam đang tham gia vào dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải trị giá 29,1 tỉ won, tương đương khoảng 27 triệu USD tại Việt Trì (Việt Nam) và dự án phát triển “Thành phố Keells” trị giá 134,8 tỉ won ở Sri Lanka, tập đoàn thông báo trên website.

Trả lời Korea Times, phát ngôn viên của Keangnam Kim Jin-baek xác nhận vẫn còn nhiều dự án khác nữa đang được tiến hành tại 4 quốc gia kể trên, tuy nhiên ông này không cung cấp thông tin chi tiết.

“Chúng tôi đã triển khai các hoạt động kinh doanh tại những nước này trong nhiều năm qua … Hiện còn có nhiều dự án khác chúng tôi đang thực hiện tại hải ngoại”, ông Kim cho hay.

Ngân hàng Korea Eximbank, hãng bảo hiểm Korea Trade Insurance Corp. và ngân hàng Shinhan Bank, cho biết vẫn chưa biết sẽ xử lý các dự án ở nước ngoài của tập đoàn này như thế nào. Keangnam hiện đang xin quyền thụ lý tài sản từ tòa án.

“Nếu đề nghị của Keangnam được tòa chấp nhận, tòa sẽ có chỉ đạo hướng dẫn cho chuyện này. Nếu bị bác, tài sản của Keangnam sẽ bị thanh lý”, một quan chức ngân hàng giải thích.

Keangnam đã phải rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Hàn Quốc vào hôm 15.4 vì các khoản lỗ đã ăn vào vốn của chủ sở hữu. Điều này có nghĩa, tập đoàn cần các chủ nợ hoặc các nhà đầu tư mới bơm vốn vào để duy trì các dự án ở nước ngoài, Korea Times bình luận.

Keangnam hiện tại cũng đang có hàng tá dự án xây dựng tại Hàn Quốc. “Chưa có gì rõ ràng vào lúc này. Chúng tôi đang theo sát diễn biến”, một lãnh đạo của Shinhan Bank cho hay.

Trong khi đó, Keangnam vẫn đang dính vào một vụ kiện tụng ở Madagascar. Theo Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS), tập đoàn này đang đối mặt với nguy cơ phải bồi thường 110 tỉ won cho công ty xây dựng châu Phi Dynatec Madagascar trong vụ kiện tụng này.

FSS cho biết, Dynatec Madagascar đệ đơn kiện Keangnam vì cho rằng tập đoàn Hàn Quốc chậm tiến độ trong việc xây dựng một nhà máy điện.

Được thành lập vào năm 1951, Keangnam là tập đoàn xây dựng Hàn Quốc đầu tiên tiến ra thị trường nước ngoài. Hoạt động kinh doanh của tập đoàn đã vươn ra đến Trung Đông, Sri Lanka, Cameroon và Malaysia trong những năm 1970.

Keangnam lên sàn vào tháng 2.1973, trở thành công ty xây dựng Hàn Quốc đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán của nước này.

Tập đoàn này cũng là chủ thầu của gói thầu xây lắp A4 và A5 thuộc dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Khi vừa đưa công trình vào khai thác đã xảy ra sự cố lún, nứt mặt đường. Vào thời điểm năm 2013, Keangnam báo lỗ liên tục nhưng đã bị Tổng cục Thuế phanh phui làm rõ và buộc phải thừa nhận vi phạm chuyển giá với giá trị phải điều chỉnh tới 1.220 tỉ đồng. (Anh Vũ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.