Các ‘đại gia’ công nghệ Trung Quốc trước tình cảnh ‘bị đánh tan tác’

26/04/2021 17:18 GMT+7

Trong khi Huawei, ZTE, Xiaomi… đang bị Mỹ trừng phạt, thì một "đại gia" công nghệ khác cũng của Trung Quốc đang bị chính quyền nước này điều tra.

Đến nay, các "đại gia" công nghệ hàng đầu Trung Quốc như Huawei hay ByteDance - chủ sở hữu ứng dụng video ngắn TikTok, Xiaomi, ZTE… vẫn đang phải giải quyết nhiều thách thức pháp lý tại phương Tây do sự trừng phạt của chính phủ Mỹ. Thậm chí, Huawei đã bị thiệt hại nặng nề và phải xoay sở bằng nhiều cách để vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, giới “đại gia công nghệ Trung Quốc không chỉ phải đối mặt với “giặc ngoài”, mà còn phải ứng phó với những khó khăn từ chính bên trong nước này.

Mới đây, tờ South China Morning Post dẫn thông tin từ một tờ báo ở Trung Quốc đại lục cho hay tỉ phú Mã Hoa Đằng, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tencent, sẽ đầu tư khoảng 7,7 tỉ USD để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và cả thiện kinh tế vùng nông thôn của Trung Quốc.

Việc cố gắng đóng góp vào lợi ích xã hội được đánh giá là một động thái “xoa dịu” chính quyền bởi nhiều khả năng Tencent trở thành cái tên tiếp theo bị chính phủ trừng phạt sau Alibaba của tỉ phú Jack Ma. Tờ Financial Times ngày 24.3 dẫn nguồn từ Tencent xác nhận tập đoàn này đang làm việc với cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc.

Không những vậy, Tencent cũng phải nhượng bộ về kế hoạch dự định hợp nhất 2 trang cung cấp game trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc.

Trước đó, Tencent đã bị tuyên phạt bởi nhà chức trách vì không thực thi đúng quy trình trong một số thương vụ thâu tóm. Năm 2020, tập đoàn này đã bỏ ra 12 tỉ USD để đầu tư, thâu tóm khoảng 163 công ty khởi nghiệp.

Không chỉ “bá chủ” ngành game, Tencent còn là một tượng đài trong ngành công nghệ của Trung Quốc với mạng xã hội WeChat và phương tiện thanh toán trực tuyến WeChat Pay cùng nhiều lĩnh vực khác.


Tỉ phú Mã Hoa Đằng (trái) và tỉ phú Jack Ma

Reuters

Cùng với Tencent, nhà cung cấp dịch vụ “taxi công nghệ” Didi Chuxing, dịch vụ tìm kiếm Baidu, công ty con của tập đoàn thương mại điện tử JD, một công ty trực thuộc ByteDance … là những cái tên nằm trong danh sách 12 “ông lớn” công nghệ Trung Quốc bị cơ quan nước này xử phạt theo điều luật chống độc quyền.

Một đại gia công nghệ khác là Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỉ phú Jack Ma mới đây đã bị nhà chức trách Trung Quốc ban hành quyết định phạt với số tiền kỷ lục, gần 2,8 tỉ USD, do vi phạm điều luật về chống độc quyền.

Trung Quốc mạnh tay với đế chế kinh doanh của tỉ phú Jack Ma

Cũng liên quan Jack Ma, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đầu tháng 4 yêu cầu tập đoàn Ant Group của tỉ phú tỉ phú này phải tái cấu trúc hoạt động, thay đổi từ mô hình công nghệ tài chính (fintech) sang mô hình công ty đầu tư tài chính.

Sự thay đổi này khiến cho tham vọng của tỉ phú Jack Ma (Mã Vân) không còn giống định hướng ban đầu là phát triển Ant Group thành một công ty fintech hàng đầu thế giới.

Alipay đang chiếm nhiều ưu thế khi là 1 trong 2 hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Vì thế, khai thác từ Alipay, Ant Group ban đầu định hướng sẽ chiếm lĩnh thị trường thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử và các phương tiện liên quan.

Ant Group từng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối năm 2020, nhưng rồi phải đình lại vì bị chính quyền “thổi còi”.

Theo giới quan sát, chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt kiểm soát các "đại gia" công nghệ Trung Quốc vì các ông lớn này ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội nước này với nguồn dữ liệu quá lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.