Các đại dương của thế giới đang thất thoát oxy nhanh chưa từng có

08/12/2019 15:47 GMT+7

Biển cả ở khắp nơi đang chật vật “để thở”, vì chúng đang lâm vào tình trạng thất thoát oxy ở tốc độ chưa từng có, và tình hình càng tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu, theo cảnh báo của các chuyên gia.

Tại Hội nghị khí hậu toàn cầu diễn ra ở Marid (Tây Ban Nha) hôm 7.12, Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) đã công bố báo cáo quy mô nhất từ trước đến nay về tình trạng oxy trong biển, với sự tham gia của 67 nhà khoa học đến từ 17 nước.
Kết quả cho thấy hàm lượng oxy trong biển đã giảm khoảng 2% kể từ thập niên 1950, và số vùng biển hoàn toàn không còn dưỡng khí đã tăng gấp 4 lần kể từ những năm 1960,
Cách đây 60 năm, chỉ 45 vùng biển bị lâm vào tình trạng oxy thấp, nhưng vào năm 2011, con số này tăng vọt lên 700.
Theo báo cáo, khoảng 50% số oxy bị “bốc hơi” khỏi khu vực thượng tầng của lòng biển (từ mặt nước đến độ sâu 1.000m) đến từ nhiệt độ gia tăng do thay đổi khí hậu.

[VIDEO] Đại dương nóng lên với tốc độ nhanh hơn dự kiến

Tình trạng trên có thể tác động nghiêm trọng đến các loài sinh vật biển, khiến chúng mất đi lượng oxy cần thiết để sinh tồn. Theo AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu, nhóm đang nằm trong danh sách oxy cảnh báo là những loài có kích thước cơ thể lớn, như cá ngừ, cá maclin, cá kiếm, cá mập.
Những loài cá trên đang sinh sống gần với bề mặt, nơi dồi dào khí oxy. Và hàng trăm triệu con người từ xưa vẫn sống nhờ vào nguồn thủy sản này.
Nếu không có gì thay đổi, hàm lượng oxy trong biển sẽ tiếp tục thất thoát trung bình từ 3-4% vào năm 2100, theo báo cáo IUCN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.