Ca tử vong đầu tiên do lây nhiễm Covid-19 từ tử thi

Khánh An
Khánh An
15/04/2020 07:39 GMT+7

Các chuyên gia khuyến cáo nhân viên pháp y và mai táng có biện pháp bảo vệ sau khi Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm Covid-19 từ thi thể bệnh nhân.

Trang BuzzFeed News ngày 14.4 đưa tin một nhân viên y tế tại Thái Lan đã tử vong do nhiễm Covid-19 từ thi thể bệnh nhân, trường hợp đầu tiên lây nhiễm từ xác chết được ghi nhận.
“Đây là báo cáo đầu tiên về việc nhiễm Covid-19 và tử vong liên quan đến nhân viên y tế tại một đơn vị pháp y. Quy trình khử trùng trong phòng mổ cần được áp dụng cho các đơn vị bệnh lý học và pháp y”, theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Forensic and Legal Medicine.
Các tác giả báo cáo gồm chuyên gia Won Sriwijitalai tại Trung tâm y tế RVT (Thái Lan) và Viroj Wiwanitkit tại Đại học Y khoa Hải Nam (Trung Quốc).
Theo các chuyên gia này, hiện chưa có dữ liệu chính xác về các ca nhiễm Covid-19 từ xác chết vì thông thường cơ quan chức năng tại Thái Lan không kiểm tra virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) trong thi thể bệnh nhân.

[VIDEO] Số người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ tại Mỹ lại tăng kỷ lục

Thái Lan ghi nhận 2.613 nhiễm Covid-19 với 41 ca tử vong và 1.405 ca hồi phục.
“Không chỉ các chuyên gia khám bệnh mà những nhân viên tại nhà xác và nhà tang lễ cũng cần thận trọng hơn. Đó là mối lo ngại thực sự”, theo giáo sư Angelique Corthals tại Đại học Tư pháp hình sự John Jay (Mỹ).
Hiện giới khoa học chưa tìm hiểu nhiều về thời gian tồn tại của virus Corona trong cơ thể người chết cũng như khả năng lây nhiễm cho người khác.
Nguy cơ lây nhiễm virus Ebola từ xác chết được nhiều người biết đến, dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng ghi nhận nguy cơ đối với những người tiếp xúc với thi thể bệnh nhân viêm gan, lao và dịch tả.
Vào ngày 25.3, cơ quan chức năng Thái Lan cho biết thi thể các bệnh nhân Covid-19 không có nguy cơ lây lan dịch bệnh, sau khi có thông tin có chùa từ chối làm lễ mai táng cho họ.

[VIDEO] Ecuador điều tra việc xử lý thi thể nạn nhân Covid-19

Tuy nhiên, một số nhân viên nhà xác trên thế giới lên tiếng bày tỏ lo ngại về các cơ sở xây dựng tạm để giữ xác.
Chuyên gia Summer Johnson McGee tại Đại học New Haven (Mỹ) cho rằng bất cứ ai tiếp xúc với cơ thể bệnh nhân Covid-19 còn sống hay đã chết đều cần sử dụng trang bị bảo hộ cá nhân để tránh phơi nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.