Ca nhiễm Covid-19 lần đầu tăng trở lại trên toàn cầu trong 7 tuần

Khánh An
Khánh An
02/03/2021 09:49 GMT+7

Các chuyên gia kêu gọi duy trì những biện pháp y tế cơ bản để đối phó đại dịch Covid -19, sau khi số ca mắc trên toàn cầu tăng trở lại.

Hãng Reuters ngày 2.3 dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu trong tuần qua lần đầu tiên tăng trở lại trong 7 tuần.
“Chúng ta cần có cảnh báo nghiêm khắc cho mọi người rằng virus này sẽ lây lan mạnh trở lại nếu chúng ta cho phép. Và chúng ta không thể cho phép điều đó”, theo chuyên gia WHO Maria Van Kerkhove.

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng lại sau 7 tuần: thất vọng nhưng không bất ngờ

Thế giới hiện ghi nhận 114.417.054 ca mắc Covid-19 với 2.537.563 ca tử vong, trong đó có 2,57 triệu ca mắc trong tuần từ 22-28.2, mức tăng cao nhất so với 6 tuần trước đó.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng sự gia tăng trên là “đáng thất vọng nhưng không ngạc nhiên”, đồng thời kêu gọi các nước không lơ là các biện pháp phòng chống dịch.
Theo ông, vẫn còn quá sớm để các nước chỉ dựa vào chương trình tiêm vắc xin mà dỡ bỏ các biện pháp khác. “Nếu các nước chỉ dựa vào vắc xin, họ đang phạm sai lầm. Các biện pháp y tế cơ bản vẫn là nền tảng trong việc ứng phó”, ông nhấn mạnh.
Ông lưu ý rằng Ghana và Bờ Biển Ngà trở thành 2 nước đầu tiên bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 từ chương trình chia sẻ vắc xin COVAX vào ngày 1.3. Song song đó, ông chỉ trích các nước giàu tích trữ vắc xin.
“Điều đáng tiếc là một số nước tiếp tục ưu tiên tiêm chủng cho những người khỏe mạnh ở độ tuổi thấp hơn với nguy cơ mắc bệnh ít hơn, trước khi nhân viên y tế và người cao tuổi ở nơi khác được tiêm”, ông phê phán.

Chuyên gia Mỹ: 3 loại vắc xin ngừa Covid-19, tiêm loại nào cũng tốt

Chuyên gia Mike Ryan của WHO cho biết cuộc chiến trên toàn cầu chống Covid-19 hiện đang trong tình trạng tốt hơn so với cách đây 10 tuần, thời điểm trước khi triển khai tiêm vắc xin.
“Vấn đề là chúng ta kiểm soát virus hay virus kiểm soát chúng ta. Thời điểm này virus đang ở thế kiểm soát rất nhiều”, ông phân tích và cho rằng còn quá sớm để nói rằng đại dịch Covid-19 dần đi vào kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.