Cá mập Malaysia trước mối nguy bí ẩn

15/06/2021 20:00 GMT+7

Các nhà sinh vật biển đang điều tra một căn bệnh bí ẩn về da gây ra cho cá mập rạn san hô vây trắng ở Malaysia, nghi do nhiệt độ nước biển tăng cao.

Cá mập rạn san hô vây trắng có tên khoa học là Triaenodon obesus. Do phần chóp của vây và đuôi có màu trắng nên chúng được đặt tên như vậy. Loài cá này thường được tìm thấy đi theo đàn xung quanh các rạn san hô vào ban ngày và là điều thu hút đối với những người lặn biển.
Mới đây, một nhiếp ảnh gia chụp được hình ảnh con cá mập với những vết đốm và vết thương trên đầu tại vùng biển gần đảo Borneo, Malaysia. Bức ảnh được đăng lên mạng và thu hút sự quan tâm của nhiều người, theo Reuters.
Ngay sau đó, các thợ lặn tại đảo Sipadan, một địa điểm lặn nổi tiếng gần đó, cùng một nhóm chuyên gia từ trường đại học của bang Sabah, và các nhóm bảo tồn cũng bắt đầu phát hiện những căn bệnh về da ở tất cả các đàn cá mập họ gặp phải.
Trong nỗ lực chẩn đoán nguyên nhân có thể gây ra căn bệnh này, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhiệt độ bề mặt nước biển tại Sipadan đã tăng lên thành 29,5 độ C vào tháng 5, cao hơn 1 độ so với năm 1985.
Nhà sinh vật biển của nhóm bảo tồn phi lợi nhuận Reef Guardian, Davies Austin Spiji cho biết: “Chúng tôi gần như chắc chắn rằng nhiệt độ biển tăng cao có thể là nguyên nhân cho hiện tượng những con cá mập ốm yếu chúng ta đang thấy ở Sipadan”. Ông cũng loại trừ yếu tố con người vì Sipadan là một khu bảo tồn biển, nơi đánh bắt cá bị nghiêm cấm và không có dân cư sinh sống hay ngành công nghiệp nào gần đó. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học đầy đủ nào được tiến hành.
Tiến sĩ Mabel Manjaji-Matsumoto thuộc Viện nghiên cứu biển Borneo thuộc Đại học Malaysia Sabah, cho biết vào tháng 5, nhóm nghiên cứu đã cố gắng bắt một số con cá mập để lấy mẫu thử nghiệm nhưng không thành công. Tiến sĩ nói Manjaji-Matsumoto nếu có thể lấy được mẫu từ cá mập, họ có thể sẽ tìm ra nguyên nhân gây ra các bệnh về da của chúng, đồng thời cho biết nhóm nghiên cứu có kế hoạch thực hiện một nỗ lực khác vào tháng 7.

"Thoát chết trong gang tấc" trước hàm cá mập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.