'Cá mập bay', 'Đại bàng biển': những loại máy bay nào được đưa lên tàu sân bay Sơn Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/12/2019 11:13 GMT+7

Naval and Merchant Ships , một tạp chí có trụ sở ở Bắc Kinh, vừa chỉ ra 4 loại chiến đấu cơ và trực thăng có thể sẽ hoạt động từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc vừa được biên chế hôm 17.12.

Chiến đấu cơ J-15

J-15, còn được gọi là Cá mập bay, là chiến đấu cơ thế hệ 4, được phát triển từ mẫu J-11B, với một số yếu tố được lấy từ máy bay chiến đấu Su-33 do Nga chế tạo dành cho tàu sân bay.
Với trọng lượng cất cánh tối đa là 33 tấn, J-15 là chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay nặng nhất trên thế giới và chỉ có hải quân Trung Quốc vận hành chiến đấu cơ này, theo tờ South China Morning Post.

Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Sơn Đông

AFP

Khối lượng của J-15 là một trong những lý do chính khiến giới chỉ huy quân đội Trung Quốc muốn đẩy mạnh việc trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ thay vì máy phóng hơi nước truyền thống  cho chiếc tàu sân bay thứ 3 đang được đóng ở nước này.

Trực thăng vận tải Z-18

Trực thăng Z-18F còn được gọi là “Đại bàng biển”

Chụp màn hình SCMP

Z-18 là trực thăng quân sự thế hệ mới, do Công ty công nghiệp hàng không Xương Hà (Trung Quốc) chế tạo, dựa trên mẫu Harbin Z-8.
Phiên bản hoạt động trên biển của Z-18 là Z-18F, còn được gọi là “Đại bàng biển”, có khả năng thực hiện sứ mệnh tấn công tàu ngầm nhờ được trang bị ngư lôi Yu-7K và sứ mệnh chống tàu chiến nổi bằng cách dùng tên lửa diệt hạm YJ-9. Một số phiên bản khác có khả năng cảnh báo và do thám.

Trực thăng KA-31

Trực thăng Ka-31 được phát triển cho hải quân Liên Xô, hiện được quân đội Nga, Trung Quốc và Ấn Độ sử dụng

Chụp màn hình SCMP

Trực thăng Kamov Ka-31, còn được NATO gọi là Helix , được phát triển cho hải quân Liên Xô và hiện nay được quân đội Nga, Trung Quốc và Ấn Độ sử dụng. Trực thăng này được trang bị radar cảnh báo sớm.

Trực thăng Z-9C

Trực thăng Z-9 được phát triển ở Trung Quốc với nhiều bộ phận do công ty Pháp Aérospatiale cung cấp. Z-9 cất cánh lần đầu tiên vào năm 1981.

Trực thăng C-9C được phát triển từ một mẫu của Pháp

Chụp màn hình SCMP

Sau nhiều năm phát triển, một phiên bản hải quân với tên gọi Z-9C ra mắt vào năm 1990. Z-9C có khả năng tìm kiếm và cứu hộ, tác chiến chống tàu ngầm. Z-9C có thể được trang bị radar KLC-1 để có thể phát hiện các mục tiêu trên mặt biển vượt xa tầm hoạt động của hệ thống radar trên tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.