Cá chết hàng loạt vì thủy triều đỏ, ngư dân Chile biểu tình

04/05/2016 13:28 GMT+7

Hàng ngàn người dân Chile biểu tình phản đối chính phủ hỗ trợ không thỏa đáng sau đợt thủy triều đỏ nghiêm trọng khiến nhiều cá chết trôi dạt vào bờ biển miền nam nước này.

Trong vòng bốn tuần qua, hiện tượng thủy triều đỏ, mà theo các nhà khoa học là lớn nhất lịch sử, hoành hành vùng Los Lagos ở trung nam Chile, theo Reuters.
Thủy triều đỏ là những đợt bùng phát tảo biển nở hoa biến nước biển thành màu đỏ, thường chỉ xảy ra tại miền nam Chile, nhưng năm nay là đợt nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Các nhà khoa học nhận định hiện tượng thời tiết El Niño có thể là nguyên nhân chính gây ra đợt thủy triều đỏ nghiêm trọng này.
Thủy triều đỏ khiến nghêu, cá tuyết và nhiều loại cá khác nhiễm độc và chết, gây thiệt hại kinh tế nặng nề đối với vùng Los Lagos, nơi có đến hàng chục ngàn ngư dân.
Hàng ngàn ngư dân Chile dùng rào chắn chặn các con đường ở vùng Los Lagos, cho rằng chính phủ hỗ trợ không thỏa đáng cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi đợt thủy triều đỏ.
Chính phủ Chile từng hứa hẹn sẽ trả mỗi gia đình ngư dân bị ảnh hưởng bởi đợt thủy triều đỏ là 100.000 peso (151 USD), nhưng những người biểu tình cho rằng số tiền này là không đủ.
“Chúng tôi không tài nào sống nổi với 100.000 peso”, ngư dân Doris Santana nói với Reuters.
Hàng ngàn con nghêu chết trôi dạt vào bờ biển phía nam Chile AFP

Các nghiệp đoàn đánh bắt cá thủ công cho rằng đợt thủy triều đỏ này có quy mô lớn là do ô nhiễm từ ngành nuôi cá hồi ở Los Lagos.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý nghề cá Sernapesca của Chile cùng nhiều nhà khoa học nước này bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng chính hiện tượng thời tiết bất thường El Niño khiến hiện trượng thủy triều đỏ nghiêm trọng hơn và lan rộng sang khu vực phía bắc Chile.
“Những gì chúng ta chứng kiến tại đây là một thảm họa thầm lặng, ảnh hưởng đến nhiều người và khu vực lãnh thổ rộng lớn”, thống đốc vùng Los Lagos, ông Leonardo de la Prida Sanhueza nói.
Tính từ đầu năm 2016 đến nay, thủy triều đỏ khiến ước tính 40.000 tấn cá hồi chết, tương đương 12% sản lượng cá hồi hàng năm của Chile. Tính từ đầu tháng 5.2016, khoảng 8.000 tấn cà mòi chết trôi dạt vào cửa sông và hàng ngàn con nghêu chết dạt vào bờ biển đảo Chiloe, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.