Bước tiến và thách thức

24/02/2018 15:11 GMT+7

Công nghệ đang tạo áp lực không nhỏ lên các hệ thống bán lẻ truyền thống ở nhiều nước chưa phát triển, trong đó có Việt Nam

Ngày 23.2, truyền thông Mỹ đưa tin Amazon dự kiến mở thêm 6 cửa hàng bán lẻ Amazon Go trong năm nay.
Vốn là ông trùm về bán hàng online, nay Amazon đang bành trướng sang offline. Sở dĩ có sự bành trướng này vì Amazon đang đưa ra công nghệ bán lẻ hoàn toàn mới, giảm thiểu các thủ tục mua bán.
Khi bước vào Amazon Go, khách hàng chỉ việc kích hoạt ứng dụng cài sẵn rồi thoải mái lựa hàng mang đi. Một hệ thống công nghệ tối tân giám sát và cập nhật toàn bộ hoạt động mua hàng, ngay khi vừa ra khỏi cửa hàng thì khách hàng sẽ nhận được hóa đơn điện tử báo trên ứng dụng Amazon. Việc thanh toán được cấn trừ trực tiếp trên tài khoản của khách hàng.
Hiện nay một số hệ thống bán lẻ tại Mỹ và Singapore cùng nhiều nước khác đã cho phép khách hàng tự thanh toán bằng thẻ lẫn tiền mặt thông qua máy móc để giảm số lượng nhân viên thu ngân. Nhiều hệ thống bán lẻ khác cũng đang hướng đến áp dụng công nghệ để tự động hóa dần dần các quá trình mua bán, hậu cần, giao hàng, thanh toán…
Các quá trình này cũng diễn ra hợp lý hơn, tiếp thị trực tiếp hiệu quả hơn nhờ vào công nghệ. Vì thế, chi phí hoạt động kinh doanh sẽ giảm mạnh.
Trong khi đó, xu hướng toàn cầu hóa đang tạo điều kiện cho các “đại gia” bán lẻ bành trướng sang nhiều thị trường. Chính vì thế, công nghệ đang giúp tiết giảm chi phí nhưng tạo áp lực không nhỏ lên các hệ thống bán lẻ truyền thống ở nhiều nước chưa phát triển.
Đây chính là một thách thức quan trọng trong thời gian tới mà cả các hệ thống bán lẻ Việt Nam cũng cần nỗ lực vượt qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.