Bước tiến đầy hứa hẹn về thuốc điều trị Covid-19

Khánh An
Khánh An
07/03/2021 14:30 GMT+7

Thử nghiệm cho thấy một loại thuốc uống giúp giảm đáng kể tải lượng virus gây Covid-19 ở giai đoạn mới nhiễm bệnh.

Hãng AFP ngày 7.3 đưa tin hãng dược Merck (Đức) và một đối tác Mỹ vừa công bố kết quả khả quan về thử nghiệm một loại thuốc uống trong điều trị Covid-19, khi thuốc này giúp giảm tải lượng virus ở bệnh nhân.
“Vào thời điểm nhu cầu về liệu pháp kháng virus SARS-CoV-2 chưa được đáp ứng, chúng tôi cảm thấy dữ liệu ban đầu này rất đáng khích lệ”, theo bà Wender Painter tại công ty Ridgeback Biotherapeutics, đối tác Mỹ trong liên doanh.
Vào tháng 1, Merck đã dừng phát triển 2 ứng viên vắc xin Covid-19, nhưng đẩy mạnh nghiên cứu 2 sản phẩm nhằm điều trị căn bệnh, trong đó có thuốc molnupiravir do Ridgeback Biotherapeutics phát triển.
Thuốc này giúp giảm đáng kể tải lượng virus trong vòng 5 ngày điều trị, theo thông tin của Merck đưa ra tại cuộc họp với các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm.
Giai đoạn thử nghiệm 2A trong 3 giai đoạn cần thiết được tiến hành đối với 202 người có triệu chứng Covid-19 nhưng không nhập viện.
Kết quả cho thấy không có lo ngại gì về an toàn, và trong số 4 trường hợp nghiêm trọng được báo cáo thì không có trường hợp nào liên quan đến việc dùng thuốc.

Béo phì là nguyên nhân chính gây tử vong khi nhiễm Covid-19?

Các loại thuốc kháng virus đường uống như oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza) đôi khi được kê toa cho cúm mùa, nhưng giới nghiên cứu chưa đưa ra loại thuốc nào tương tự để chữa Covid-19.
Theo ông William Fischer, giáo sư Đại học Nam Carolina (Mỹ) và là chuyên gia điều tra trưởng trong nghiên cứu, kết quả cho thấy rất khả quan khi giảm nhanh tải lượng virus ở giai đoạn mới nhiễm Covid-19 và được điều trị với molnupiravir.
“Nếu được cũng cố bởi các nghiên cứu khác, thuốc có thể có ứng dụng y tế công cộng quan trọng, đặc biệt khi SARS-CoV-2 tiếp tục lây lan và biến đổi trên toàn cầu”, theo ông Fischer.
Hiện Merck cũng đang nghiên cứu một loại thuốc uống khác để chữa Covid-19 là MK-711. Kết quả sơ bộ trong thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc giúp giảm khoảng 50% nguy cơ tử vong hoặc các vấn đề về hô hấp ở bệnh nhân nhập viện với bệnh trạng vừa hoặc nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.