Bước tiến công nghệ chống thiết bị tác chiến điện tử

11/11/2020 10:50 GMT+7

Lầu Năm Góc đang đẩy mạnh việc nâng cấp đường truyền thông qua hệ thống vệ tinh trên quỹ đạo tầm trung và địa tĩnh, từ đó ngăn chặn nguy cơ bị phá sóng và tăng lợi thế trên chiến trường.

Khi một tiêm kích hoặc oanh tạc cơ của không quân Mỹ (USAF) áp sát một khu vực mà các đơn vị thù địch đang trú đóng, thành công hoặc thất bại có thể được quyết định bằng cụm từ: mạng lưới vệ tinh.

Vai trò then chốt

Theo chuyên trang Warrior Maven, việc mạng lưới vệ tinh có thể đủ sức truyền tín hiệu nhanh chóng cho phép các phi công kịp thời nắm bắt mục tiêu, vị trí tọa độ hoặc phát hiện ngay các mối đe dọa tiềm tàng có thể phá hủy sứ mệnh tấn công. Nếu thông tin không được cung cấp chính xác, tín hiệu truyền đi bị đối phương phá sóng, máy bay quân sự Mỹ có thể bị bắn hạ và đẩy phi công vào tình thế nguy hiểm đến tính mạng.
Những phân tích ở trên cho thấy tầm quan trọng của việc sở hữu mạng lưới vệ tinh an ninh và sở hữu tốc độ đường truyền cao đóng vai trò then chốt cho những nhà hoạch định chiến lược quân sự đạt được phần thắng trên chiến trường.
“Chúng tôi đang tìm cách sử dụng các vệ tinh để gia tăng tốc độ đường truyền”, Warrior Maven dẫn lời Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy chia sẻ trong một cuộc diễn tập gần đây ở bang Arizona.
Nhằm thực thi mục tiêu vừa nêu, Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân Mỹ (AFRL) đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thỏa thuận với các hãng SES Government Solutions, trụ sở tại Reston (bang Virginia) và Isotropic Systems ở London (Anh) để đạt được kết nối mạng vệ tinh thế hệ kế tiếp.
Với sự góp sức của Đội nghiên cứu kỹ thuật lục quân, AFRL chuẩn bị thử nghiệm cổng kết nối đa chùm tia của Isotropic Systems, được truyền từ chòm vệ tinh O3b MEO trên quỹ đạo trái đất của SES.
Theo thỏa thuận này, vốn thuộc Chương trình thử nghiệm internet không gian thương mại vì mục đích quân sự, USAF và lục quân sẽ đánh giá sự hoạt động của chảo ăng ten tia quang học đầu tiên do Isotropic Systems chế tạo, và kiểm tra năng lực kết nối trực tiếp của nó với hai chòm vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh (GEO) và quỹ đạo tầm trung (MEO) của trái đất.
Hướng tiếp cận này cho phép các lực lượng vũ trang truyền dữ liệu ở cấp độ chiến thuật, bằng cách phối hợp hoạt động của nhiều vệ tinh thương mại và một vệ tinh quân sự thông qua một nền tảng ăng ten duy nhất.
Ông Brian Billman, Phó chủ tịch bộ phận quản lý sản phẩm của Isotropic Systems, cho hay vì không tác động đến đường truyền chính của các hệ thống viễn thông, cổng kết nối của Isotropic Systems cho phép loại bỏ nguy cơ bị phá mạng, gây nhiễu sóng do đối phương triển khai thiết bị tác chiến điện tử.
Các vệ tinh O3b MEO của SES dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm sau hoặc đầu năm tới, bên cạnh các vệ tinh thế hệ kế tiếp trên GEO và MEO. Còn cổng kết nối của Isotropic Systems sẽ sẵn sàng ra mắt vào cuối năm 2021. “Ăng ten của Isotropic Systems thực sự sẽ làm thay đổi cuộc chơi cho quân đội Mỹ”, theo Tạp chí The National Interest dẫn nhận xét của Chủ tịch Pete Hoene của SES.
Để minh chứng cho lời nói của ông Hoene, quân đội Mỹ hồi tháng trước đã thẩm định năng lực truyền dữ liệu của các vệ tinh MEO và quỹ đạo thấp của trái đất (LEO) trong một cuộc diễn tập trên sa mạc bang Arizona, gọi chung là dự án Hội tụ 2020.
Trong quá trình diễn tập, một xe thiết giáp tham gia sứ mệnh đối đầu trực tiếp để phá hủy xe tăng đối địch. Xe thiết giáp đã tiếp nhận thông tin từ thiết bị bay do thám, không người lái và trực thăng, nhưng các chi tiết cụ thể về mục tiêu, như vị trí, tốc độ chuyển động, lại được truyền từ các vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Trong khi đó, các vệ tinh O3b MEO đã thành công nâng cấp tốc độ kết nối của đường truyền, cho phép xe thiết giáp nhanh chóng tìm kiếm mục tiêu và giáng đòn phá hủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.