Bước tiến cho hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
27/09/2020 19:26 GMT+7

Hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của lục quân Mỹ đã vượt qua rào cản đầy thách thức khi quân đội Mỹ chuẩn bị đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt.

Hệ thống chỉ huy tác chiến phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp (IBCS) mới đây hoàn thành một cuộc thử nghiệm quan trọng tại sa mạc thuộc khu huấn luyện White Sands ở bang Mexico, khi gần như cùng lúc phá hủy 2 mục tiêu khác nhau. Việc hoàn thành cuộc thử nghiệm này cho thấy IBCS đã vượt qua một rào cản đầy thách thức trước khi lục quân Mỹ đưa ra quyết định liệu có nên sản xuất hệ thống này hay không, theo báo Defense News.

Đánh chặn tên lửa hành trình lẫn đạn đạo

Trong cuộc thử nghiệm nói trên, binh sĩ lục quân Mỹ kiểm tra thêm khả năng của IBCS bằng cách cho hệ thống này đánh chặn hai mục tiêu khác nhau là vật thể mô phỏng tên lửa hành trình MQM-178 và tên lửa đạn đạo dùng cho huấn luyện Black Dagger. Đại tá Philip Rottenborn, phụ trách chương trình hiện đại hóa phòng thủ tên lửa và phòng không của lục quân Mỹ, cho hay hai tên lửa hành trình và đạn đạo khác nhau về “vận tốc, tầm bay, đặc tính và độ phức tạp”.
Hai mục tiêu tên lửa đã được phóng từ 2 hai nơi khác nhau, bay về hướng các đơn vị phòng thủ tên lửa và phòng không của lục quân trong khi nhiều radar gửi dữ liệu đến IBCS trong lúc theo dõi các mục tiêu đang bay đến. Khi đó, IBCS “mổ xẻ” dữ liệu về mỗi tên lửa mục tiêu rồi thông tin cho đơn vị phòng thủ về tên lửa nào có thể đánh chặn được tốt nhất.

Tên lửa đạn đạo Black Dagger được phóng tại cuộc thử nghiệm ở khu huấn luyện White Sands

Chụp từ Clip

Trong cuộc thử nghiệm, binh sĩ đã phóng hai tên lửa đánh chặn PAC-2 và PAC.Trong đó PAC-2 phá hủy MQM-178 và PAC-3 tiêu diệt Black Dagger. Cuộc thử nghiệm nằm trong đợt thử nghiệm IBCS lớn hơn, bắt đầu từ tháng 7. Trong cuộc thử nghiệm hôm 13.8, IBCS cũng đã đánh chặn thành công 2 quả MQM-178 bằng hai tên lửa PAC-3 đến từ hai bệ phóng khác nhau. Theo đại tá Tony Behrens, Tư lệnh Bộ Chỉ huy phòng thủ tên lửa và phòng không lục quân Mỹ, IBCS cho phép chỉ huy ở mặt đất tập trung nhắm một tên lửa đánh chặn một mục tiêu. Thông thường, 2 tên lửa đánh chặn được phóng liên tiếp để đánh chặn một tên lửa đến phòng khi quả đầu tiên bỏ lỡ mục tiêu. Ông Behrens cho rằng nếu có IBCS, lục quân Mỹ có thể sẽ ít tốn tên lửa đánh chặn hơn.

“Công nghệ thay đổi cuộc chơi”

Sau khi cuộc thử nghiệm IBCS nói trên kết thúc vào giữa tháng 9.2020, một nhóm quan chức Mỹ sẽ gặp nhau vào ngày 20.11 để thảo luận về khả năng sản xuất IBCS. Nếu hệ thống này được phê chuẩn để tiếp tục phát triển thì lục quân Mỹ sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm vận hành ban đầu và một cuộc đánh giá trong 13 tháng sau khi quyết định sản xuất được đưa ra. Giới chỉ huy lục quân tại khu huấn luyện White Sands hôm 20.8 xác nhận lực lượng này đã chi khoảng 2,7 tỉ USD kể từ khi chương trình phát triển IBCS bắt đầu vào năm 2009.

[VIDEO] Xem tên lửa "hạ gục" tàu quân sự Mỹ trong tập trận diệt tàu RIMPAC 2020

Trước những nghi ngờ về chi phí và thời gian phát triển IBCS kéo dài, Phó tham mưu trưởng lục quân Mỹ Joseph Martin khẳng định: “Chúng ta tuyệt đối cần hệ thống này. Chúng ta đang tập trung chứng kiến sự thành công của nó… Đây sẽ là công nghệ và khí tài thay đổi cuộc chơi, và chúng tôi quyết tâm đảm bảo sẽ triển khai hệ thống này cho lực lượng của chúng ta”, ông Martin nhấn mạnh. Lục quân Mỹ có kế hoạch trang bị IBCS đầu tiên cho đơn vị của mình trong quý 3 hoặc 4 của tài khóa 2022, bắt đầu từ tháng 10.2021.
Cũng theo Ông Martin, Mỹ có nhiều hệ thống vũ khí và bộ cảm biến được bố trí một cách chiến lược trên toàn cầu. Cuộc chiến tương lai sẽ đòi hỏi lực lượng Mỹ liên kết các hệ thống hiện tại và tương lai nhằm tạo ra một lớp phòng thủ thông qua các khả năng về tên lửa và phòng không của lục quân Mỹ. “Xét về phương diện phòng thủ tên lửa và phòng không, IBCS sẽ là một trong những đóng góp của chúng ta cho Hệ thống kiểm soát và chỉ huy tất cả miền hỗn hợp. Hệ thống này quan trọng đối với không chỉ cộng đồng phòng không mà còn cả lục quân, lực lượng hỗn hợp và các đối tác đa quốc gia của chúng ta”, ông Martin nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.