Bước ngoặt tham vọng của hải quân Trung Quốc

Tuần qua, Trung Quốc được cho là thử nghiệm lần cuối tàu sân bay lớp 001A. Đây là hàng không mẫu hạm thứ hai của nước này nhưng là chiếc tự đóng đầu tiên.

Thực tế, tàu 001A chủ yếu dựa trên nền tảng tàu sân bay Liêu Ninh, vẫn còn những giới hạn nhất định về công nghệ như thiếu bộ phóng CATOBAR. Bắc Kinh còn cần thêm thời gian để phát triển các thế hệ tàu sân bay tiếp theo có công nghệ đạt tầm tương đương với phương Tây.
Chính vì thế, chủ điểm đáng quan tâm của diễn biến trên không phải chỉ là tàu sân bay 001A mà còn kết hợp với việc Trung Quốc thử nghiệm tàu khu trục lớp 055 mang tên lửa dẫn đường. Đây là tàu chiến nổi lớn nhất của nước này từ trước đến nay. Kèm theo đó là việc Bắc Kinh đã đưa vào hoạt động tàu hỗ trợ tác chiến nhanh lớp 091. Đây là tàu hậu cần có độ choán nước lên đến 45.000 tấn, đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong các chiến dịch hải quân xa bờ. Nền tảng này kết hợp với các loại chiến hạm như tàu khu trục lớp Lữ Dương 2 (Type-052C), Lữ Dương 3 (Type-052D) và tàu hộ tống lớp Giang Khải 2 (Type-054A) sẽ hình thành nên nhóm tác chiến xa bờ.
Tất cả thể hiện tham vọng của Bắc Kinh trong việc sớm triển khai nhóm tác chiến viễn chinh, có thể được dùng cho mưu đồ kiểm soát đến khu vực xa như Ấn Độ Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.