Bước ngoặt nào cho tương lai?

05/07/2006 23:44 GMT+7

Cuộc tổng tuyển cử ngày 5/7 ở Macedonia có ý nghĩa quyết định đối với tương lai chính trị ở đất nước này, không phải vì sẽ trả lời câu hỏi đảng phái chính trị và cá nhân nào sẽ cầm quyền, mà vì sẽ đưa lại bằng chứng là Macedonia có đáp ứng những điều kiện của EU về bầu cử tự do và công bằng hay không.

Chỉ khi đáp ứng những điều kiện đó, Macedonia mới có cơ hội để gia nhập EU và NATO mà gia nhập hai tổ chức này là sự lựa chọn duy nhất đối với Macedonia. Có tham gia vào EU và NATO thì mới tránh được nguy cơ bị tụt hậu ở châu u, bị gạt ra ngoài rìa tiến trình liên kết khu vực ở châu u, bị thất thế trong cuộc chạy đua cùng các nước khác trên bán đảo Balkan giành mối quan hệ đặc biệt về mọi phương diện với EU.

Lợi ích đối với Macedonia không chỉ về chính trị và kinh tế, mà còn cả về an ninh. Chỉ dựa vào EU và NATO thì Macedonia mới có thể giải quyết hòa bình mối quan hệ giữa người gốc Slavơ và người gốc Anbani ở Macedonia theo tinh thần và lộ trình của Hòa ước Ohrid giữa Chính phủ Macedonia và lực lượng nổi dậy người Anbani năm 2001. Vì thế, cuộc bầu cử này cũng còn là một thử thách đối với chính Hòa ước Ohrid.

EU và NATO không thể đóng cửa tổ chức của mình trước các nước châu u mới trở thành quốc gia độc lập, nhưng cũng không thể tiếp nhận họ bằng mọi giá và vào bất kỳ lúc nào. Những điều kiện mà EU và NATO đặt ra cho họ, chẳng hạn như cho Macedonia, vừa buộc các nước kia phải tự chuyển đổi, vừa giúp EU và NATO có thời gian chuẩn bị về thể chế và tài chính, đặc biệt về phương diện tạo dựng được sự nhất trí cần thiết vì không phải thành viên nào của EU và NATO cũng đều ủng hộ họ gia nhập hai tổ chức này.

Vì thế, không phải kết quả, mà cách thức tiến hành và diễn biến cuộc tổng tuyển cử ở Macedonia mới quyết định tương lai chính trị của đất nước này. Một cơ hội như vậy đã bị Macedonia bỏ lỡ trong cuộc tổng tuyển cử cách đây 4 năm.

Mạc Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.