Bước ngoặt không chỉ cho Hồng Kông

01/12/2019 10:16 GMT+7

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật về nhân quyền cho Hồng Kông có ý nghĩa quan trọng khi cả lưỡng viện quốc hội lẫn chính phủ Mỹ đều đồng thuận.

Đó là sự đồng thuận về quan điểm trong đánh giá thực tế chính trị Hồng Kông cũng như sự ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với đặc khu này.
Động thái trên cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn giữ yếu tố nhân quyền như một phần quan trọng của chính sách đối ngoại, mà cụ thể ở đây là đối với Trung Quốc. Bắc Kinh rõ ràng không hài lòng với quyết định từ Washington và diễn giải đó là sự can thiệp nội bộ.
Xét về kinh tế, việc Mỹ thông qua đạo luật trên sẽ khiến giới đầu tư có thể rút vốn khỏi Hồng Kông nhanh hơn. Sự dịch chuyển này không chỉ là vốn mà còn là nhân lực trình độ cao xoay sang Đông Nam Á, bởi giới kinh doanh không muốn rơi vào thế khó trong “đụng độ” chính trị giữa Washington với Bắc Kinh.

[VIDEO] Ông Trump ban hành luật về Hồng Kông, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

Bên cạnh đó, đạo luật còn có thể bị xem là sự xúc phạm đối với Trung Quốc khiến chủ nghĩa dân tộc ở nước này tăng cao. Còn đối với Hồng Kông, việc thông qua đạo luật trên kết hợp cùng kết quả bầu cử vừa qua với sự thắng thế về phía đối lập, thì tinh thần đấu tranh có thể mạnh mẽ hơn. Phía đối lập có thể tạo sức ép mới để lãnh đạo đương nhiệm của đặc khu phải từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.