Bước đi mạo hiểm của Đài Loan

20/07/2021 09:30 GMT+7

Với Đài Loan, việc "đốt cháy giai đoạn" để phê chuẩn vắc xin nội địa không chỉ nhằm ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19 đang đe dọa 23 triệu dân của đảo này, mà còn là nỗ lực mang tính chính trị đối ngoại.

Hôm qua (19.7), Reuters đưa tin chính quyền Đài Loan vừa phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho loại vắc xin ngừa Covid-19 nội địa do Hãng Medigen sản xuất. Loại vắc xin này đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 2, nhưng chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng.
Thực tế, quyết định trên của Đài Loan không chỉ nhằm ứng phó tình hình dịch bệnh đang đe dọa 23 triệu dân của đảo này, mà còn là nỗ lực mang tính chính trị đối ngoại. Năm 2020 và giai đoạn đầu năm 2021, Đài Loan là một trong các điển hình về kiểm soát Covid-19, giúp Đài Bắc từng có cơ hội trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhưng sau đó bất thành do sự cản trở từ Trung Quốc đại lục.
Đến những tháng gần đây, Covid-19 bùng phát tại Đài Loan và chính quyền đảo này gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận nguồn vắc xin. Một số đối tác thân cận như Mỹ và Nhật Bản đã chuyển vài triệu liều vắc xin Covid-19 cho Đài Loan, nhưng vẫn khó có thể đáp ứng đủ.
Giữa bối cảnh như vậy, nếu Đài Loan có thể tự cung tự cấp vắc xin Covid-19 thì đảo này vừa chủ động kiểm soát dịch bệnh, vừa thể hiện được sự tự chủ mạnh mẽ hơn trước Bắc Kinh. Tuy nhiên, đây vẫn là nước cờ mạo hiểm, vì nếu vắc xin thiếu an toàn thì có thể đảng cầm quyền hiện tại của Đài Loan bị “phản đòn”. Tất nhiên, Đài Loan vẫn có quyền kỳ vọng thành công vì Nga cũng từng “đốt cháy giai đoạn” để phê duyệt vắc xin và nay cũng thành công.

Đại gia công nghệ Foxconn và TSMC giúp Đài Loan mua 10 triệu liều Pfizer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.