Bước chuyển quan trọng của Tòa thánh Vatican

06/03/2020 10:00 GMT+7

Quyết định của Giáo hoàng Francis cho công khai những tài liệu lưu trữ về 19 năm đứng đầu Tòa thánh Vatican của Giáo hoàng Pius XII được thế giới bên ngoài đánh giá là bước chuyển quan trọng của Tòa thánh Vatican.

Giáo hoàng Pius XII lãnh đạo Tòa thánh từ năm 1939 đến năm 1958 và từng được xem là vị giáo hoàng gây tranh luận nhiều nhất với sự bất đồng quan điểm lớn nhất. Câu chuyện về vị giáo hoàng này như thế nào chỉ có Tòa thánh Vatican rõ nhất nhưng trước đây mọi tài liệu lưu trữ liên quan đều bị cấm công bố. Cách làm này khiến dư luận lại càng thêm tò mò.
Điều mà dư luận quan tâm đến vị giáo hoàng này là ông đã đóng vai trò gì trong thời kỳ chế độ Đức quốc xã diệt chủng người Do thái, vị giáo hoàng này có biết về chủ định và hành động của phát xít Đức hay không, đã tìm cách cứu người Do thái bị Đức quốc xã truy sát hay đã làm ngơ để mặc phát xít Đức diệt chủng người Do thái.
Câu trả lời cho những câu hỏi trên không chỉ giúp lịch sử có được sự đánh giá và phán xử thật sự đúng đắn và công minh về vị giáo hoàng này mà còn có thể tác động đến tương lai của Nhà thờ Thiên chúa giáo.
Giáo hoàng Francis và Tòa thánh Vatican bây giờ phải hủy mật và công khai những tài liệu lưu trữ này. Động thái có thể giúp khôi phục lại thanh danh và uy danh cho Nhà thờ Thiên chúa giáo sau những bê bối và tai tiếng trong thời gian qua. Chỉ trực diện quá khứ lịch sử một cách cầu thị và khách quan thì Tòa thánh Vatican mới khôi phục được lòng tin và tăng cường được sự tin cậy của giáo dân, từ đó mới mở rộng được ảnh hưởng trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.