Bước chuyển mới của NATO

Tuần qua, hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã diễn ra tại Anh và đưa ra một tuyên bố cảnh báo về sự trỗi dậy của Trung Quốc cho thấy dấu hiệu thay đổi lớn của tổ chức này.

Việc chính thức cảnh báo Trung Quốc là thách thức đối với trật tự toàn cầu cho thấy NATO hướng đến hợp tác để hạn chế các hành vi của Bắc Kinh. Tất nhiên, trong đó có cả các hành vi đang quan ngại mà Bắc Kinh thực thi ở Biển Đông hay biển Hoa Đông.
NATO đã đưa ra các giải pháp về lựa chọn thế chỗ sáng kiến Một vành đai một con đường của Trung Quốc. Khối này còn tạo ra sự đồng thuận về các trụ cột chính để phát triển hạ tầng, xây dựng các quy tắc chung về công nghệ lẫn hàng hải. Đó chính là những tín hiệu mà NATO gửi đến Bắc Kinh để phản đối các hành vi đi ngược quy tắc quốc tế. NATO muốn Trung Quốc phải chơi theo luật quốc tế.

[VIDEO] "NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Nếu muốn thể hiện thiện chí, Bắc Kinh cần có những cam kết rõ ràng hơn trong việc minh bạch quá trình thực thi sáng kiến Một vành đai một con đường, từ bỏ hành vi bá quyền trên Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Chỉ khi thực thi các cam kết, Trung Quốc mới có thể thuyết phục để cộng đồng quốc tế không nghi ngờ, lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.