Bước chuyển đầy hy vọng

24/11/2017 20:17 GMT+7

Thỏa thuận vừa đạt được giữa 13 phe cánh ở Palestine, trong đó có Fatah và Hamas, về bầu cử tổng thống và quốc hội mới vào cuối năm 2018 đánh dấu bước chuyển biến nội bộ vô cùng quan trọng đối với tương lai của Palestine.

Đấy là thành công với ý nghĩa quyết định đối với tiến trình hòa giải và hòa hợp nội bộ ở Palestine, chấm dứt hơn một thập niên huynh đệ tương tàn và vì thế tự cản phá chính mình trong việc thực hiện mục đích đấu tranh với Israel để có được nhà nước độc lập riêng.
Lần cuối cùng có bầu cử ở Palestine là vào năm 2007. Cuộc đối địch quyền lực giữa phe Hamas và phái Fatah ở Palestine đã không chỉ ảnh hưởng đến thế và lực của chính quyền tự trị Palestine, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống thường nhật của người dân ở dải Gaza và khu vực Bờ Tây mà còn làm cho Palestine bị coi là đối tác chưa có đủ ổn định chính trị và xã hội để có thể đàm phán hòa bình ngang tầm với Israel. Khoảng thời gian vừa qua thật sự phí hoài đối với tương lai của Palestine.
Chính vì thế mà việc 13 phe cánh ở Palestine mà trước hết là Fatah với Hamas hòa giải và thống nhất quan điểm với nhau là sự thức tỉnh cần thiết của nhận thức và trách nhiệm, cho dù có phần muộn và không hẳn hoàn toàn tự giác mà cả dưới áp lực của thời thế. Nó khơi dậy hy vọng về bước chuyển giai đoạn thật sự ở Palestine.
Chỉ hòa giải và đoàn kết thống nhất như thế, Palestine mới có thể giải quyết được mọi vấn đề nội bộ, đặc biệt các vấn đề như phát triển kinh tế và chống thất nghiệp. Chỉ như thế thì Palestine mới khôi phục được vị thế và ưu thế trong cả quan hệ với Mỹ lẫn đàm phán hòa bình với Israel.

tin liên quan

Căng thẳng leo thang tại Jerusalem
Căng thẳng tại khu vực thành cổ Jerusalem tiếp tục gia tăng từ khi Israel đặt hệ thống máy dò kim loại trước lối vào đền thờ Hồi giáo al-Aqsa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.