Bùng nổ dùng chó 'đánh hơi' người nhiễm Covid-19

03/06/2021 12:00 GMT+7

Nhiều nơi trên thế giới đang nghiên cứu huấn luyện các giống chó săn để đánh hơi xác định bệnh nhân Covid -19, một phương pháp được đánh giá đầy tiềm năng.

Các nghiên cứu sơ bộ ở nhiều quốc gia cho thấy tỷ lệ phát hiện virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 của các chú chó có thể vượt qua loại test kit xét nghiệm nhanh thường được sử dụng ở sân bay và nhiều nơi công cộng, theo tờ The New York Times.
Nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Mỹ, Pháp, Anh, Chile, Úc, Bỉ và Đức đang nuôi hy vọng triển khai cách thức xác định bệnh nhân nhiễm Covid-19 này tại các nơi công cộng và đông đúc như sân vận động hoặc các trung tâm giao thông.
Trong khi đó, Phần Lan, Lebanon và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã huấn luyện và cho các chú chó tuần tra tại các sân bay. 

Thái Lan triển khai chó phát hiện ca nhiễm Covid-19 bằng ngửi mồ hôi

Nhanh, hiệu quả, tiết kiệm

Tiến sĩ Kaywalee Chatdarong tại Đại học Chulalongkorn ở Thái Lan cho biết: “Loài chó nhận biết mùi virus Covid-19 cực kì nhanh, như cách con người ngửi được mùi thịt nướng”.
Loài chó có tới 300 triệu thụ thể khứu giác ở mũi trong khi con người chỉ có khoảng 6 triệu. Ngoài ra, chúng cũng có thể ngửi bằng một cơ quan khác nằm giữa mũi và miệng. Cô chó Angel tại phòng nghiên cứu Đại học Chulalongkorn đã phát hiện virus gây Covid-19 chính xác đến 96,2%, trong những môi trường được kiểm soát.

Một con chó được huấn luyện tại Đại học Chulalongkorn, Thái Lan

Reuters

Tại Thái Lan, những chú chó đang làm nhiệm vụ kiểm tra mẫu mồ hôi của những người không thể đi xét nghiệm Covid-19 như người già hoặc người nằm liệt giường. Bên cạnh đó, những người quản lý chó còn thiết lập một chương trình để đưa chó đến tìm bệnh nhân tại các nhà tù Thái Lan, lán trại của công nhân xây dựng hay các khu dân cư chật chội, nơi dịch bệnh đang bùng phát dữ dội.

Xem cảnh khuyển UAE phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong vòng vài giây

Nhiều người cho rằng sử dụng chó đánh hơi sẽ nhanh và bớt tốn kém hơn nhiều so với xét nghiệm bằng phản ứng chuỗi polymerase (PCR). “Trong khi xét nghiệm PCR không cho kết quả tức thì, và có thể cho kết quả âm tính giả, những chú chó có thể phát hiện người bệnh ngay cả trong giai đoạn ủ bệnh”, theo tiến sĩ Anne-Lise Chaber.
Các nhà nghiên cứu Thái Lan cho biết phương pháp kiểm tra thân nhiệt không thể xác định những người bị nhiễm bệnh không triệu chứng, nhưng loài chó thì có thể bởi phổi và khí quản bị nhiễm trùng có mùi rất đặc trưng. Chỉ với một vài phân tử Covid-19, các chú chó đã có thể đánh hơi ra, dễ dàng hơn nhiều so với dùng PCR.

Quân đội Ấn Độ huấn luyện chó phát hiện Covid-19

Reuters

Chúng được huấn luyện như thế nào?

Những người huấn luyện sẽ cho chúng ngửi những miếng bông thấm mồ hôi từ tất và nách của bệnh nhân dương tính với Covid-19. Sau khóa huấn luyện, với khoảng 600 lần ngửi mỗi ngày, chúng sẽ ngoan ngoãn ngồi xuống ngay khi cảm nhận được virus trên bông gòn.
Mỗi ngày, chúng sẽ dành vài giờ vào buổi sáng và chiều để thay phiên nhau đi đi lại lại một trong một căn phòng treo những cánh tay kim loại có các mẫu mồ hôi. Khi đi ngang qua, chúng đánh hơi tới 10 lần một giây, như chúng vẫn thường làm (con người chỉ hít vào một lần mỗi giây hoặc hơn).

Các chú chó được huấn luyện tại một trung tâm ở thành phố Songkhla, Thái Lan

Reuters

Các nhà nghiên cứu cho biết rủi ro nhiễm virus khi làm nhiệm vụ của chúng là rất thấp. Covid-19 không dễ lây nhiễm qua mồ hôi, đường lây truyền chính là dịch tiết hô hấp và các giọt bắn. Có vài trường hợp chó mèo cưng mắc Covid-19 khi tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, vẫn chưa có trường hợp nào lây truyền từ vật nuôi sang người.
Tuy vậy, vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh biện pháp mới này. Những người được tiêm chủng có mùi như thế nào? Việc huấn luyện một đàn chó "săn Covid-19" trên khắp thế giới liệu có dễ dàng không? Điều gì sẽ xảy ra nếu những người được kiểm tra không ra mồ hôi? Và điều gì sẽ xảy ra nếu một con chó bị nhiễm Covid-19 và mất khứu giác?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.