Bulgaria sẽ chi 1,2 tỉ USD mua chiến đấu cơ Mỹ thay máy bay Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
11/07/2019 16:20 GMT+7

Giới chức Bulgaria vừa thông báo nước này đã đạt một thỏa thuận với Mỹ mua 8 chiếc chiến đấu cơ F-16 mới, với giá 1,256 tỉ USD (hơn 29.100 tỉ đồng), nhằm từng bước "thay máu" đội bay MiG-29, chế tạo tại Liên Xô cũ, hiện đang lão hóa.

Thỏa thuận nói trên là đợt mua sắm quân sự lớn nhất của Bulgaria kể từ khi Liên Xô sụp đổ cách đây khoảng 30 năm, theo Reuters.
Dự kiến, Bulgaria sẽ nhận tất cả 8 chiếc F-16 trước năm 2023. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ nước này phát triển máy bay không người lái, theo Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov.

[VIDEO] Mỹ sơn màu F-16 giả làm Su-57 cho huấn luyện không chiến?

Trước đó, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov nhấn mạnh nước này sẽ hỗ trợ bảo vệ không phận của nước láng giềng Bắc Macedonia nếu đạt được thỏa thuận mua F-16.
Bulgaria đang muốn thay đội bay đang lão hóa MiG-29, do Liên Xô chế tạo, và nâng cao việc tuân thủ các tiêu chuẩn của NATO.
Bulgaria và các nước đông Âu khác đang hiện đại hóa quân đội để đáp ứng tiêu chuẩn của NATO sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích những nước này không chi tiêu đủ cho quốc phòng, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.