Bulgaria chặn Bắc Macedonia gia nhập EU: bắt bí

23/11/2020 09:15 GMT+7

Cơn bĩ cực của Bắc Macedonia trong nỗ lực gia nhập EU vẫn còn dai dẳng sau khi Bulgaria phủ quyết việc EU khởi động chính thức tiến trình đàm phán về kết nạp Bắc Macedonia.

Nước này được EU công nhận là ứng viên từ hơn 15 năm trước, nhưng việc đàm phán chính thức chưa thể bắt đầu dù Bắc Macedonia được EU xác nhận đã đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu và điều kiện để có thể chính thức bắt đầu đàm phán. Đầu tiên là sự phủ quyết của Hy Lạp. Để Hy Lạp đồng ý, Macedonia chấp nhận đổi quốc hiệu từ Macedonia thành Bắc Macedonia. Sau đó, Pháp gây khó dễ khi buộc EU phải thay đổi một số quy trình thủ tục sàng lọc ứng viên khiến Bắc Macedonia bị chậm thêm một nhịp.
Sự phủ quyết của Bulgaria đặc biệt hơn cả. Nó cũng liên quan đến địa lý chính trị và lịch sử, sắc tộc và văn hóa như Hy Lạp, nhưng khó hơn gấp bội lần. Bulgaria sử dụng quyền phủ quyết trong EU để buộc Bắc Macedonia nếu muốn gia nhập EU thì không được sử dụng "Macedonia" cho ngôn ngữ và văn hóa của mình, tức không được nói rằng có ngôn ngữ Macedonia, tiếng Macedonia hay văn hóa Macedonia ở Bắc Macedonia. Bulgaria cho rằng tiếng Macedonia chỉ là một dạng thổ ngữ có gốc từ tiếng Bulgaria.
Bắc Macedonia muốn gia nhập EU và chắc chắn sẽ chịu nhượng bộ, nhưng điều kiện nêu trên của Bulgaria chẳng khác gì bắt bí Bắc Macedonia vì chẳng khác nào bắt buộc nước này phải đàm phán về chính họ là ai, sử dụng ngôn ngữ và tiếng nói của ai, theo văn hóa của ai. Bắc Macedonia khó xử bao nhiêu thì EU cũng bối rối bấy nhiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.