Bức tường biên giới làm khó chính trường Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/01/2019 08:16 GMT+7

Đảng Dân chủ sau khi tiếp quản Hạ viện đã “nổ phát súng” đầu tiên khi thông qua dự luật chi tiêu chính phủ nhưng không bao gồm bức tường mà Tổng thống Donald Trump muốn.

Hôm qua, nữ nghị sĩ kỳ cựu Nancy Pelosi được các thành viên Hạ viện khóa mới bầu làm Chủ tịch Hạ viện, vị trí mà bà và đảng Dân chủ để rơi vào tay đảng Cộng hòa hồi năm 2011. Việc bà Pelosi quay trở lại chức vụ này sau 8 năm là điều được dự báo từ trước khi phe Dân chủ chính thức kiểm soát Hạ viện từ ngày 3.1. Ngay ngày đầu tiên, đảng này đã đưa ra dự luật 1,6 tỉ USD (37.116 tỉ đồng) để các cơ quan chính phủ đang bị đóng cửa hoạt động trở lại cho đến cuối tháng 9, theo Reuters. Tuy nhiên, trong dự luật không bao gồm số tiền 5 tỉ USD để xây bức tường ở biên giới như yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, một trong những cam kết mạnh mẽ nhất mà ông hứa hẹn lúc tranh cử. Dự luật nhanh chóng được thông qua nhưng nhiều khả năng sẽ “chết yểu” tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa vẫn chiếm đa số.
[VIDEO] Nước Mỹ 'thấm mệt' vì tác động từ việc chính phủ Mỹ đóng cửa
Phát biểu sau khi dự luật được Hạ viện thông qua, bà Pelosi nhấn mạnh sẽ không chi tiền cho bức tường vì đó là điều “trái đạo đức” và “tốn kém nhưng không hiệu quả”. Phe Dân chủ cho rằng tốt hơn số tiền đó nên dành đầu tư cho công nghệ bảo vệ an ninh biên giới như thiết bị bay không người lái, camera và tuyển thêm nhân viên tuần tra thay vì dùng để xây tường. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi phe Cộng hòa nên cho phép bỏ phiếu dự luật, đồng thời nhấn mạnh rằng thật phi lý khi để các cơ quan khác không liên quan đến an ninh biên giới bị ngưng hoạt động vì mâu thuẫn về bức tường.
Cùng ngày, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa kêu gọi đảng Dân chủ cần nghiêm túc về vấn đề an ninh biên giới và đàm phán với thái độ chân thành. Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nhấn mạnh Thượng viện chỉ bỏ phiếu cho những dự luật thật sự có khả năng được tổng thống ký ban hành, còn Phó tổng thống Mike Pence thẳng thừng tuyên bố “sẽ không có thỏa thuận nào nếu không có bức tường”. Tổng thống Trump hôm qua chúc mừng nghị sĩ Pelosi tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện và mong đợi có thể hợp tác để đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, ông cũng lặp lại yêu cầu quốc hội mới chi ngân sách để xây bức tường biên giới giáp với Mexico. “Các bạn có thể gọi là bức tường hoặc hàng rào hoặc bất cứ tên gọi nào khác, nhưng quan trọng là chúng ta cần bảo vệ đất nước. Nếu không có bức tường thì sẽ không có an ninh biên giới”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo hôm qua tại Nhà Trắng.
Đến tối qua, lãnh đạo hai đảng đến Nhà Trắng để đàm phán nhằm gỡ nút thắt nhưng nhiều ý kiến cho rằng tình trạng chính phủ ngưng hoạt động có thể kéo dài thêm nhiều ngày, thậm chí vài tuần nữa. Giới quan sát nhận định việc bà Pelosi và phe Dân chủ tiếp quản Hạ viện báo hiệu thời kỳ chia rẽ sâu sắc trong chính quyền Mỹ và sẽ khiến Tổng thống Trump gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới khi các ủy ban của viện này sẽ tiến hành các cuộc điều tra về những cáo buộc liên quan đến ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.