Brunei ra luật ném đá đến chết người ngoại tình

22/10/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Vương quốc bé nhỏ nhưng giàu có trên đảo Borneo ngày 22.10 bắt đầu áp dụng bộ luật Hồi giáo với những hình phạt hà khắc như ném đá đến chết những người ngoại tình.

(TNO) Vương quốc bé nhỏ nhưng giàu có trên đảo Borneo ngày 22.10 bắt đầu áp dụng bộ luật Hồi giáo với những hình phạt hà khắc như ném đá đến chết những người ngoại tình.

Brunei ban hành luật hình sự Hồi giáo hà khắc 1
Quốc vương Hassanal Bolkiah với quyền lực tối thượng cũng đồng thời là Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Tài chính của Brunei. Sau lưng ông luôn có Thứ trưởng Ngoại giao Pehin Lim Jock Seng - Ảnh: Thục Minh

Báo Brunei Times đưa tin Quốc vương Hassanal Bolkiah trong phát biểu sáng nay gọi Bộ luật Hình sự Syariah mà nước này soạn thảo trong nhiều năm là bản “hướng dẫn đặc biệt” của thánh Allah.

Bộ luật này sẽ được thực thi “bắt đầu từ hôm nay và theo từng giai đoạn trong vòng 6 tháng”, hãng tin AFP cho biết thêm.

Theo AFP, bộ luật này quy định “tùy vào chi tiết cụ thể của từng hành vi mà hình phạt có thể là ném đá đến chết những người ngoại tình, chặt tay chân kẻ ăn trộm, hoặc đánh roi những người phá thai hay sử dụng thứ uống có cồn”.

Giải thích cho việc áp dụng bộ luật hà khắc này, quốc vương 67 tuổi nói: “Chúng ta cần đấng Allah tối cao, với tất cả sự rộng lượng của Ngài, tạo cho chúng ta những điều luật để chúng ta sử dụng mà đạt được công lý”.

Brunei ban hành luật hình sự Hồi giáo hà khắc 2
Người Hồi giáo Brunei tuân thủ những điều luật hết sức hà khắc - Ảnh: Thục Minh

Vị quốc vương nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới với 3 lần kết hôn và 12 đứa con cũng hùng hồn tuyên bố: “Đây là một phần trong lịch sử vĩ đại của dân tộc ta”, theo báo Brunei Times.

Ông cũng trấn an dân chúng rằng các bước thực thi bộ luật này sẽ không làm thay đổi các chính sách quốc gia, và đã tính toán đến lợi ích mọi mặt của Vương quốc, từ chính trị, kinh tế, xã hội cho đến những vấn đề khác.

Theo AFP, Quốc vương Bolkiah, người trị vì vương quốc 400.000 dân từ năm 1968 đến nay, đã kêu gọi ra bộ luật này từ năm 1996 để trừng phạt nặng các tội hình sự của người Hồi giáo.

Quốc gia này hiện tồn tại hai hệ thống tòa án song song là tòa dân sự dựa theo luật pháp Anh quốc - “mẫu quốc” của Brunei từ cuối thế kỷ 19 cho đến năm 1984 - và tòa án Syariah, vốn chỉ giới hạn xử lý những vụ án hôn nhân và gia đình người Hồi giáo.

Brunei có khoảng 70% dân số theo đạo Hồi và nổi tiếng là quốc gia bảo thủ.

Rượu bia và các thức uống có cồn bị cấm bán trên toàn quốc.

Người nước ngoài trên 17 tuổi nhập cảnh Brunei được phép mang vào 2 lít rượu và 12 lon bia, nhưng không được phép uống nơi công cộng.

Karaoke cũng không được cấp phép hoạt động như một dịch vụ giải trí.

Người Hồi giáo ở xứ sở giàu có nhờ dầu mỏ này phải tuân thủ giáo luật rất nghiêm ngặt, chẳng hạn trẻ em phải qua chương trình đào tạo tôn giáo bắt buộc.

Tất cả cửa hàng, công ty trên toàn quốc phải đóng cửa 2 tiếng đồng hồ trong thời gian cầu kinh ngày thứ Sáu của người Hồi giáo.

Có vẻ như đã lường trước phản ứng của thế giới với việc áp dụng bộ luật hà khắc này Quốc vương Bolkiah đã nói: “Chúng ta đánh giá người khác bằng một cái nhìn rõ ràng, không định kiến. Đổi lại, chúng ta cũng có quyền mong đợi những người khác nhìn nhận về Brunei với cái nhìn tương tự”.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Thủ tướng TQ sẽ thăm Việt Nam, Brunei và Thái Lan
>> Quản lý chính sách công tại Brunei
>> Nhật - Brunei tăng cường hợp tác an ninh biển
>> Trung Quốc liên tục tiếp lãnh đạo Brunei, Myanmar, Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.