Brexit: Một năm hoài phí

27/06/2017 15:05 GMT+7

Trong cuộc trưng cầu cách đây một năm, cử tri Anh đã tạo nên bước ngoặt lịch sử với quyết định đưa nước này rời EU (Brexit).

Đa số ủng hộ chỉ rất mong manh nhưng đủ để Brexit trở thành chuyện “ván đã đóng thuyền”. Chỉ có điều là tận một năm sau, người dân vẫn chưa thể biết con thuyền sẽ chở họ đến đâu. Về mọi phương diện, khoảng thời gian này thật sự hoài phí đối với nước Anh.
Cử tri hoang mang và chính phủ bối rối, chính trường phân cực và xã hội chia rẽ bởi Brexit. Tình trạng này chắc chắn sẽ còn dai dẳng cho tới khi kết thúc đàm phán giữa London và EU. Vì Brexit mà suốt một năm qua, người Anh bận rộn với chính mình là chủ yếu trong khi còn đó những việc quan trọng và cấp thiết. Anh đã khiến mình thất thế trước EU cũng như khiến nhiều đồng minh và đối tác không thể không hoài nghi về tương lai của đảo quốc.

tin liên quan

Đàm phán Brexit: Cho đi mà chưa bị mất
Tại hội nghị cấp cao vừa qua của EU, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo về chủ ý của nước này trong đàm phán về cuộc chia tay giữa hai bên (Brexit).
Tình trạng nước Anh trong thời gian một năm qua là hệ quả của các bước đi mạo hiểm của Thủ tướng David Cameron và người kế nhiệm Theresa May. Quá tự tin vào các tính toán giữ vị thế cầm quyền, họ buộc cử tri Anh phải lựa chọn để rồi không chỉ họ mà cả nước đều gặp khó khi cử tri quyết định theo tình cảm chứ không phải lý trí. Cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vừa rồi đã làm cho tình hình về chính trị cũng như xã hội thêm rối bời. Người Anh quyết chọn chia tay EU nhưng lại tự sa vào tình trạng lệ thuộc rất đáng kể vào thiện chí của EU. Sau một năm, Brexit đang chứng tỏ là cuộc chơi không thể thắng được trong khi lại rất dễ thua đối với Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.