Brazil - Trung Quốc căng thẳng vì nguồn cung thiết bị y tế phòng chống Covid-19

07/04/2020 10:23 GMT+7

Căng thẳng trong quan hệ ngoại giao hai nước leo thang giữa lúc các quan chức của chính phủ Brazil cáo buộc những nhà sản xuất thiết bị y tế Trung Quốc trục lợi từ đại dịch Covid-19.

Trên Twitter, Bộ trưởng Giáo dục Brazil, ông Abraham Weintraub, cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ giúp Trung Quốc "thống trị thế giới".
Ông Weintraub đồng thời dùng một nhân vật hoạt hình để chế nhạo giọng Trung Quốc, theo Reuters. Sau đó, những bình luận này đã bị gỡ bỏ khỏi Twitter vào ngày 5.4.
Đáp lại, trên Twitter, Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil ngày 6.4 chỉ trích: "Những tuyên bố hoàn toàn vô lý và đáng khinh bỉ, mang tính phân biệt chủng tộc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ song phương".
Bộ Giáo dục Brazil và ông Weintraub từ chối bình luận về vấn đề này với Reuters. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh RB (Brazil), Bộ trưởng Weintraub khẳng định ông không phân biệt chủng tộc.
Bộ trưởng Weintraub tiếp tục chỉ trích cách Trung Quốc xử lý đại dịch, cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc trục lợi. Ông Weintraub lưu ý ông chỉ xin lỗi để đổi lấy máy thở cho các bệnh viện đại học.
"Nếu họ giao 1.000 máy thở cho các bệnh viện của tôi thì tôi sẽ đến đại sứ quán Trung Quốc và nói tôi là đồ ngốc", ông Weintraub nói với đài RB ngày 6.4.
Cùng ngày, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) lên án những bình luận của nghị sĩ Eduardo Bolsonaro, con trai Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Nghị sĩ Eduardo so sánh cách ứng phó Covid-19 của Trung Quốc giống như thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Ukraine, đồng thời tố cáo Bắc Kinh che đậy thông tin ban đầu về quy mô dịch bệnh.
Mối quan hệ Brazil - Trung Quốc trở nên căng thẳng giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, khiến hơn 74.000 người chết.
Bộ trưởng Giáo dục Weintraub là một trong những cố vấn cho Tổng thống Bolsonaro, bao gồm các con trai của ông và Ngoại trưởng Ernesto Araujo.
Ban cố vấn này nhiều lần kêu gọi tăng cường hợp tác với Mỹ để dập dịch và thận trọng trước Trung Quốc. Lời kêu gọi được đưa ra bất kể Trung Quốc là đối tác thương mại lớn, mua hàng nông sản và quặng sắt của Brazil nhiều nhất.
Hồi tuần rồi, Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta chỉ trích Trung Quốc đã hủy bỏ một số đơn đặt hàng thiết bị y tế của Brazil, trong khi chính phủ Mỹ điều hơn 20 máy bay đến nước này để mua các sản phẩm tương tự.
Đến nay, Brazil ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và hơn 500 trường hợp tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.