Brazil sa thải quan chức đòi hoa hồng 400 triệu USD trong hợp đồng vắc xin

01/07/2021 15:31 GMT+7

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã sa thải một quan chức Bộ Y tế vì người này đòi tiền lót tay khi đàm phán một thỏa thuận vắc xin Covid-19 .

Văn phòng của Tổng thống Brazil Bolsonaro ngày 30.6 thông báo rằng trưởng công tác hậu cần của Bộ Y tế Roberto Ferreira Dias đã bị cách chức, theo tờ The Guardian.

Báo Folha de S Paulo của Brazil dẫn lời đại diện của một công ty cung cấp y tế cho biết ông Dias đã đề nghị được hưởng 1 USD/liều vắc xin trong đơn đặt hàng 400 triệu liều vắc xin.

Bộ Y tế Brazil cho biết việc sa thải ông Dias đã được quyết định vào sáng ngày 29.6 nhưng không nhắc đến cáo buộc đòi hoa hồng của ông này. Các nhà lãnh đạo trong cuộc điều tra của thượng viện về cách chống dịch Covid-19 của chính phủ Brazil cho biết họ sẽ triệu tập nhân chứng về cáo buộc này.

Tổng thống Brazil bị tố phạm 'tội ác chống lại loài người' trong chuyện chống dịch Covid-19

Dư luận Brazil đang ngày càng giận dữ vì nước này bỏ lỡ cơ hội mua vắc xin ngừa Covid-19. Những cáo buộc tham nhũng trong việc đàm phán mua vắc xin đã đổ thêm dầu vào lửa, làm dấy lên làn sóng kêu gọi luận tội Tổng thống Bolsonaro.

Brazil đang có hơn nửa triệu ca tử vong do Covid-19. Nước này cũng ghi nhận hơn 18,5 triệu ca nhiễm tính từ đầu đại dịch đến nay.

Ngày 29.6, Brazil ngưng hợp đồng mua 20 triệu liều vắc xin trị giá 321 triệu USD với công ty Bharat Biotech của Ấn Độ sau những cáo buộc về những bất thường trong quá trình đàm phán. Hợp đồng này bị cho là đắt hơn nhiều so với đề nghị hồi năm ngoái của Pfizer (Mỹ).

Cụ thể, một cựu nhân viên Bộ Y tế phụ trách hậu cần gần đây nói với cơ quan công tố rằng ông đã báo cáo lên tổng thống về việc bị trợ lý của đồng minh ông Bolsonaro gây áp lực. Cựu nhân viên này bị buộc phải ký một hợp đồng với giá trung bình của một liều vắc xin tăng lên 1.000%. Công ty Bharat và chính phủ Brazil đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Tuy nhiên, Tổng thống Brazil Bolsonaro đã phủ nhận các hành vi sai trái. Nhà lãnh đạo này ngày 28.6 cũng nói ông không biết về bất kỳ điều bất thường nào trong thỏa thuận vắc xin đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.