Brazil phá vụ án buôn lậu gỗ quý Amazon tuồn về Trung Quốc

18/12/2017 14:15 GMT+7

Hai doanh nhân Trung Quốc đã chi hàng triệu USD thông qua một công ty Brazil để hối lộ quan chức môi trường ở địa phương và tuồn gỗ quý về nước, theo tờ The Guardian ngày 17.12.

Trong một thắng lợi hiếm hoi chống nạn phá rừng ở Amazon, cảnh sát Brazil và giới công tố đã thành công trong việc ngăn chặn âm mưu vận chuyển lậu gỗ trước khi rừng bị chặt phá, cứu bang Amapá ở rìa đông Amazon thoát khỏi tổn thất lên đến 30 triệu USD.

Giới chức đã trình bày chi tiết hai chiến dịch liên kết với nhau, kéo dài suốt 12 tháng giúp truy tố 31 bị can, bao gồm 2 doanh nhân Trung Quốc, một số nhà kinh doanh địa phương, giới chức môi trường và người đứng đầu cơ quan cấp phép môi trường của bang Amapá.

Theo hồ sơ tòa án, hai công dân Trung Quốc, tên Xiaoliang Xu và Xie Ping, đã trả trước cho công ty Pangea Mineração (Pangea Mining) số tiền 3 triệu trong số 15 triệu USD đã thỏa thuận để “bứng” cây trên diện tích 50.000 m2.

“Những nhà đầu tư Trung Quốc này muốn lấy gỗ với khối lượng khổng lồ khỏi Brazil”, theo công tố viên liên bang Everton Aguiar.

Cảnh sát đã chú ý đến công ty Pangea Mineração sau khi nhận được tin mật báo từ nguồn nặc danh, và bắt đầu theo dõi hoạt động của công ty này.

Theo phía công tố, Pangea Mineração đã dùng một công ty khác là Ordena Brasil để đút lót cho Viện Môi trường và Kế hoạch Đất đai để bôi trơn âm mưu lấy gỗ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.