Brazil đóng tàu ngầm hạt nhân để bảo vệ tài nguyên dầu mỏ

04/06/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Brazil đang đóng 5 tàu ngầm hạt nhân để tuần tra khu vực bờ biển nước này và bảo vệ những mỏ dầu ngoài khơi.


Ảnh minh họa một tàu ngầm của Brazil - Ảnh: AFP 

Brazil đang trong tiến trình thăm dò các mỏ dầu lớn ngoài khơi, được kỳ vọng có thể giúp nước này trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, theo AFP ngày 4.6.

Dự án đóng các tàu ngầm trị giá 10 tỉ USD  nhằm mục đích tuần tra và bảo vệ những nguồn tài nguyên dầu mỏ ngoài khơi của Brazil, theo ông Gilberto Max Roffe Hirshfeld, một quan chức quốc phòng Brazil chịu trách nhiệm về dự án này.

“Brazil có nhiều nguồn tài nguyên dưới biển. Đây là trách nhiệm của chúng tôi phải có một lực lượng vũ trang hùng mạnh. Không phải để gây chiến, nhưng để tránh chiến tranh. Để không ai có thể cướp đi tài nguyên của chúng tôi”, ông Hirshfeld nói.

Những chiếc tàu ngầm hạt nhân mới, sẽ thay thế cho hạm đội 5 tàu ngầm “già nua” của Brazil, đang được đóng tại một xưởng đóng tàu ở thành phố Itaguai, phía nam thủ đô Rio de Janeiro.

Công ty Odebrecht của Brazil và hãng quốc phòng Pháp DCNS phối hợp thực hiện dự án này và dự kiến chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, đã hoàn tất được 45%, sẽ hạ thủy vào ngăm 2017.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Brazil là một trong số 15 quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn nhất vào năm 2013 (31,5 tỉ USD).

Phúc Duy

>> Tù nhân Brazil bắt hơn 120 con tin
>> Brazil thông qua dự luật tăng cường an ninh mạng
>> EU và Brazil phối hợp lắp cáp viễn thông xuyên biển, chống... do thám
>> Biểu tượng của Brazil bị sét đánh
>> Cựu Tổng thống Brazil 'bị ám sát
>> Brazil bán đấu giá 2 sân bay
>> Mỏ dầu lớn nhất Brazil có chủ khai thác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.