Brazil bị tố sửa đổi số liệu về dịch Covid-19 để giảm mức độ nghiêm trọng

09/06/2020 16:10 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị cáo buộc thao túng số liệu về ca nhiễm và người chết vì Covid-19 sau khi ngừng công bố dữ liệu thống kê tích lũy rồi đưa ra những con số trái ngược nhau.

Số ca nhiễm ở Brazil đã tăng vọt lên hơn 672.000 vào ngày 6.6, cao thứ hai thế giới sau Mỹ, và gần 36.000 người chết vì Covid-19.
Cùng ngày 6.6, Bộ Y tế Brazil đã gỡ bỏ dữ liệu thống kê tích lũy về tổng số ca nhiễm cùng trường hợp tử vong vì Covid-19 khỏi website chính thức, theo AFP. Từ đó, Bộ Y tế Brazil chỉ công bố số ca nhiễm mới và trường hợp tử vong trong mỗi ngày và đưa ra dữ liệu mâu thuẫn.
Cụ thể, vào ngày 7.6, Bộ Y tế Brazil công bố hai số liệu hoàn toàn khác nhau vào các thời điểm khác nhau nhưng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Ban đầu Bộ Y tế Brazil thông báo có 1.382 trường hợp tử vong cùng 12.581 ca nhiễm mới trong ngày 6.6, sau đó là 525 trường hợp tử vong và 18.912 ca nhiễm.
Bên cạnh đó, từ ngày 3.6, Bộ Y tế Brazil lùi thời gian công bố số liệu về Covid-19 hằng ngày. Trước đó, Bộ Y tế Brazil công bố số liệu vào lúc 17 giờ hằng ngày nhưng trong những ngày gần đây là gần 22 giờ.
Chính phủ Tổng thống Bolsonaro bị chỉ trích có những động thái bất thường này là nhằm tránh thông tin tiêu cực xuất hiện trong "Jornal Nacional", chương trình tin tức của đài Globo TV được nhiều người theo dõi nhất ở Brazil, phát sóng lúc 20 giờ 30. Chính ông Bolsonaro đã xác nhận điều này khi các phóng viên đặt hỏi về vấn đề công bố số liệu vào giờ cuối cùng của ngày. "Đây là một kết thúc cho Jornal Nacional", ông Bolsonaro nói.
Truyền thông Brazil kịch liệt lên án các động thái của chính phủ Tổng thống Bolsonaro, bày tỏ lo ngại số liệu bị thao túng. "Thao túng số liệu về người chết trong đại dịch là một tội ác", nhà báo danh tiếng Miriam Leitao bình luận trên tờ O Globo.
Trên Twitter, thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil, ông Gilmar Mendes bình luận: "Thao túng số liệu thống kê là một thủ thuật ... sẽ giúp bào chữa cho bất kỳ ai chịu trách nhiệm trước một cuộc diệt chủng có nguy cơ sẽ xảy ra".

Số ca nhiễm mới Covid-19 tại 22 bang ở Mỹ vẫn tăng, Cuba tuyên bố kiểm soát đại dịch Covid-19

Theo AFP, ông Bolsonaro hạ thấp mối nguy hiểm từ đại dịch, xem Covid-19 chỉ là “bệnh cúm nhẹ”, thay thế các chuyên gia của Bộ Y tế Brazil bằng những quan chức quân đội, đồng thời giữ nguyên quan điểm phản đối lệnh phong tỏa vì lo ngại ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Cựu bộ trưởng y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta cho rằng việc xử lý dữ liệu cho thấy "chính phủ gây hại hơn dịch bệnh". Tổng thống Bolsonaro sa thải ông Mandetta hồi tháng 4 vì bất đồng quan điểm về cách ứng phóng đại dịch Covid-19.
Theo số liệu tích lũy của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến ngày 9.6, số ca nhiễm ở Brazil tăng lên hơn 707.000 với hơn 37.000 người chết vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.