Brazil bất ngờ khuyên dùng thuốc trị sốt rét cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ

20/05/2020 22:52 GMT+7

Bộ Y tế Brazil đề xuất sử dụng các loại thuốc trị sốt rét, bao gồm chloroquine và hydroxychloroquine, cho những trường hợp mắc Covid-19 dù chỉ mới bệnh nhẹ, bất chấp các quan ngại về tác dụng của chúng.

Theo các hướng dẫn mới của Bộ Y tế Brazil, các bác sĩ ở nước này được khuyên dùng thuốc trị sốt rét cho những ca bệnh mới xuất hiện những triệu chứng ban đầu, kết hợp cùng với kháng sinh azithromycin.
Các bệnh nhân được yêu cầu ký vào giấy miễn trừ trách nhiệm, buộc phải thừa nhận rằng họ đã được thông tin về những tác dụng phụ có thể khi dùng thuốc, bao gồm các vấn đề về tim, gan và nguy cơ tổn hại võng mạc mắt.
Thông báo mới của Bộ Y tế được công bố vào thời điểm chloroquine và hydroxychloroquine đang trở thành đề tài tranh cãi dữ dội ở Brazil, và Tổng thống Jair Bolsonaro luôn thúc đẩy việc sử dụng các loại thuốc này, theo Hãng tin AFP hôm 20.5.

Brazil xếp thứ 3 thế giới về ca nhiễm Covid-19, tổng thống vẫn đi biểu tình đòi bỏ phong tỏa

Bộ trưởng Y tế Nelson Teich đã từ chức vào tuần trước trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi được bổ nhiệm vào cương vị mới. Theo các nguồn thạo tin, ông Teich đã bất đồng sâu sắc với Tổng thống Bolsonaro vì nhà lãnh đạo đề nghị dùng chloroquine trị Covid-19.
Tính đến tối 20.5, website Đại học Johns Hopkins ghi nhận 271.885 trường hợp mắc Covid-19 tại Brazil, trong đó 17.983 người tử vong.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 18.5 thậm chí còn công khai cho biết ông đang uống thuốc hydroxychloroquine “khoảng 1 tuần rưỡi” để ngừa Covid-19, sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhà Trắng.
Sau khi biết được nhà lãnh đạo Mỹ đang uống thuốc trị sốt sét, đối thủ đảng Dân chủ trên đường đua vào Nhà Trắng, cựu Phó tổng thống Joe Biden đã phải thốt lên: “Ông ấy đang làm cái gì vậy?”.

Tổng thống Trump bảo vệ tuyên bố sử dụng thuốc sốt rét để ngừa bệnh Covid-19

Ông Biden cho rằng Tổng thống Trump “thật sự vô trách nhiệm” khi uống thuốc và quảng bá hydroxychloroquine như là một cách ngừa dịch Covid-19, theo Yahoo News hôm 20.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.