Bradley Manning xin lỗi vì gây hại đến nước Mỹ

15/08/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Binh nhất Bradley Manning, người tiết lộ hàng trăm ngàn hồ sơ mật của chính phủ Mỹ cho WikiLeaks, đã lên tiếng xin lỗi vì các hành động gây tổn hại nước Mỹ trước tòa án quân sự hôm 14.8.

“Tôi hối tiếc bởi các hành động gây hại đến người dân. Tôi hối tiếc bởi chúng gây hại đến nước Mỹ”, binh nhất 25 tuổi phát biểu trước tòa án quân sự trong giai đoạn chuẩn bị tuyên án.

Theo Reuters, Manning đã phát biểu một cách nhỏ nhẹ trong lần lên tiếng đầu tiên kể từ tháng 2.

 Bradley Manning xin lỗi vì gây hại đến nước Mỹ
 Bradley Manning (đội mũ) rời khỏi phiên tòa hôm 14.8 - Ảnh: Reuters

Manning hiện đối mặt đến 90 năm tù vì cung cấp hơn 700.000 hồ sơ, các đoạn video quay cảnh chiến đấu và điện tín ngoại giao cho WikiLeaks. Việc tiết lộ số hồ sơ này đã giúp WikiLeaks và người sáng lập Julian Assange trở nên nổi như cồn.

Với hàng chục nhân chứng, gồm các thượng cấp trong lục quân, các chuyên gia tâm thần và chị gái của Manning, các luật sư cố gắng trình bày với thẩm phán Denise Lind rằng những chỉ huy đã bỏ qua dấu hiệu căng thẳng tâm lý của Manning. Một chuyên gia tâm lý của lục quân phát biểu rằng binh sĩ đồng tính cảm thấy bị cô lập vì phải vật lộn với giới tính của mình.

“Tôi nên hoạt động năng nổ hơn trong hệ thống… Thật tiếc là tôi không thể quay trở lại và thay đổi mọi chuyện”, Maning phát biểu trong bộ quân phục.

Manning đã bị kết án 20 tội danh, gồm các tội gián điệp và trộm cắp vào ngày 30.7. Tuy nhiên, Manning không bị khép tội danh nghiêm trọng nhất là hỗ trợ kẻ thù, vốn dẫn đến mức án tù chung thân.

Một người phát ngôn của quân đội cho biết nhiều khả năng bản án dành cho Manning sẽ được công bố vào tuần tới.

Sơn Duân

>> Vụ WikiLeaks: Bradley Manning không phạm tội hỗ trợ kẻ thù
>> WikiLeaks nhắm vào chính trường Úc
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền
>> Tiết lộ chấn động mới của WikiLeaks
>> WikiLeaks công bố 1,7 triệu hồ sơ ngoại giao Mỹ trong thập niên 1970
>> Người sáng lập WikiLeaks muốn làm thượng nghị sĩ Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.