Bosnia chính thức nộp đơn xin gia nhập EU

15/02/2016 20:27 GMT+7

Theo chân những người láng giềng trên bán đảo Balkan, Bosnia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hôm 15.2, theo AFP.

Theo chân những người láng giềng trên bán đảo Balkan, Bosnia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hôm 15.2, theo AFP.

Hội trường thành phố Sarajevo, tòa nhà biểu tượng của Bosnia - Ảnh: AFPHội trường thành phố Sarajevo, tòa nhà biểu tượng của Bosnia - Ảnh: AFP

Đây được xem là thành quả của những nỗ lực cải cách của Bosnia (tên chính thức là Bosnia & Herzegovina) hơn 10 năm qua.

Từ những năm 2000, Bosnia đã muốn tham gia vào EU, nhưng vướng phải sự chia rẽ sâu sắc giữa những cộng đồng chính tại đây. Bosnia được hình thành từ 3 nhóm dân số là người Bosniak (chiếm đa số), người Serb và người Croat, cộng thêm người Hồi giáo. Bản thân EU đòi hỏi những yêu cầu về cải cách chính trị và xã hội từ các thành viên, điều khiến Bosnia chỉ thực sự đáp ứng từ năm ngoái sau khi giải quyết các mâu thuẫn sắc tộc, AFP cho biết.

Ngoại trưởng Bert Kroenders của Hà Lan, nước đang giữ vị trí chủ tịch luân phiên của EU trong nhiệm kỳ 6 tháng, ca ngợi nỗ lực cải cách của Bosnia, và EU "rất vui với diễn biến này" và sẽ xem xét kỹ lưỡng quá trình này.

“Bosnia đã trở lại với con đường cải cách... Điều cấp thiết lúc này là duy trì động lực để tiếp tục thực hiện cải cách”, Ngoại trưởng Bert Kroenders nói.

Việc Bosnia chính thức nộp đơn xin gia nhập có thể xem như "liều thuốc bổ" dành cho EU trong bối cảnh khối này đang đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế, chính trị và xã hội.

Cơn đau bệnh của khối này vẫn âm ỉ với việc phải san sẻ trách nhiệm cứu vớt những thành viên “yếu”, tỉ lệ thất nghiệp cao như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và đặc biệt là bài toán nợ công của Hy Lạp. Nó cũng khiến những trụ cột như nước Anh bày tỏ ý định rời khỏi EU vì phải cùng Pháp và Đức chịu khoản đóng góp lớn nhất cùng nhiều trách nhiệm khác.

Trưởng ban phụ trách Chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini và Trưởng ban phụ trách Chính sách mở rộng của EU Johannes Hahn trong tuyên bố chung khẳng định hành động của Bosnia cho thấy tầm quan trọng của việc đoàn kết của châu Âu và hướng về tương lai.

“Hôm nay, chúng ta chào mừng một bước tiến mới đến một lục địa thống nhất và hòa bình. Và chúng ta cần đoàn kết trong những thử thách này. Trong khi một số ý kiến đang hoài nghi về sự tồn tại của EU, việc xin gia nhập của Bosnia & Herzegovina cho thấy khát khao về một lục địa thống nhất toàn châu Âu vẫn còn mạnh mẽ trong từng dân tộc”, AFP dẫn tuyên bố chung của EU.

Bosnia đã bị chia rẽ sâu sắc trong sự tan rã của Liên bang Nam Tư. Những quốc gia tách ra từ Nam Tư cũ ngày nay gồm Bosnia, Croatia, Macedonia, Montenegro, Serbia và Slovenia. Vào năm 2013, Croatia đã gia nhập EU, trong khi Serbia và Montenegro (trước đây là nước Serbia & Montenegro) cũng có những tiến bộ hướng tới việc làm thành viên EU.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.