Bóng dáng Trung Quốc ở căn cứ hải quân Campuchia

10/10/2020 14:00 GMT+7

Mới đây, AFP dẫn lời ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia, cho biết Trung Quốc sẽ không phải là quốc gia bên ngoài duy nhất có thể tiếp cận căn cứ hải quân Ream ở tỉnh Sihanoukville (Campuchia).

Ông cho rằng Campuchia có thể cho phép tàu nước khác cập cảng căn cứ Ream.
Phát biểu của ông Hun Sen dường như khác với thông tin mà ông Tea Banh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, trao đổi trong cuộc gặp Đại sứ Mỹ Patrick Murphy trước đó mà báo điện tử ThmeyThmey đăng tải. Trong cuộc gặp, ông Tea Banh đã cam kết với Washington rằng sẽ chỉ độc quyền hải quân Campuchia khai thác căn cứ Ream. Như vậy, phát biểu của Thủ tướng Hun Sen đâu đó có thể hiểu là phủ nhận phần nào cam kết từ người phó Tea Banh. Điều đó đồng nghĩa với việc Trung Quốc không chỉ hỗ trợ nâng cấp mà còn có thể tiếp cận căn cứ Ream.
Gần đây, có không ít “lời qua tiếng lại” giữa Mỹ với Campuchia xung quanh căn cứ này. Vừa qua, Campuchia thừa nhận đã san phẳng một cơ sở do Mỹ tài trợ ở căn cứ hải quân Ream. Động thái này bị Washington cho là nằm trong thỏa thuận quân sự giữa Phnom Penh với Bắc Kinh, nhưng Campuchia đã bác bỏ. Năm ngoái, tờ The Wall Street Journal đăng tải một báo cáo cho rằng Bắc Kinh và Phnom Penh đã bí mật ký kết một thỏa thuận quân sự cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng căn cứ Ream. Tất nhiên, Campuchia cũng bác bỏ cáo buộc này, nhưng dường như không thể thuyết phục phía Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.